Hình ảnh từ chức

Từ chức, hoàn cảnh, chấm dứt

Trong một số trường hợp nhất định, việc chấm dứt hợp đồng lao động, hoặc từ chức là mong muốn. Đây có thể là trường hợp nếu cả hai bên dự kiến ​​từ chức và ký kết một thỏa thuận chấm dứt về vấn đề này. Bạn có thể đọc thêm về việc chấm dứt hợp đồng theo sự đồng ý của hai bên và thỏa thuận chấm dứt trên trang web của chúng tôi: sa thải.site. Ngoài ra, việc chấm dứt hợp đồng lao động có thể được coi là mong muốn nếu chỉ một trong các bên yêu cầu thôi việc. Ví dụ, vì nhiều lý do khác nhau, người lao động có thể cảm thấy cần phải chấm dứt hợp đồng lao động trái với ý muốn của bên kia là người sử dụng lao động. Người lao động có một số lựa chọn cho việc này: chấm dứt hợp đồng lao động bằng cách thông báo trước hoặc chấm dứt hợp đồng bằng cách gửi đơn yêu cầu giải thể lên tòa án. Tuy nhiên, trong cả hai trường hợp, nhân viên phải ghi nhớ những giới hạn nhất định để đặt đúng chỗ cho các lựa chọn từ chức này.

Chấm dứt hợp đồng lao động bằng thông báo. Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hay còn gọi là chấm dứt hợp đồng lao động theo thông báo. Nhân viên có lựa chọn phương pháp từ chức này không? Sau đó, luật quy định một khoảng thời gian báo trước theo luật định mà người lao động phải tuân theo. Bất kể thời hạn của thỏa thuận, thời hạn thông báo này thường là một tháng đối với người lao động. Các bên được phép sai lệch thời hạn báo trước này trong hợp đồng lao động. Tuy nhiên, nếu thời hạn mà nhân viên phải tuân thủ được kéo dài, cần phải cẩn thận để đảm bảo rằng thời hạn đó không vượt quá giới hạn sáu tháng. Nhân viên có tuân thủ thời hạn đã thỏa thuận không? Trong trường hợp đó, việc chấm dứt sẽ diễn ra vào cuối tháng và việc làm sẽ kết thúc vào ngày cuối cùng của tháng dương lịch. Nếu người lao động không tuân thủ thời hạn báo trước đã thỏa thuận, thì việc chấm dứt bằng thông báo là bất thường hay nói cách khác là phải chịu trách nhiệm. Trong trường hợp đó, thông báo chấm dứt của người lao động sẽ chấm dứt hợp đồng lao động. Tuy nhiên, người sử dụng lao động không còn nợ lương và người lao động có thể nợ tiền bồi thường. Khoản bồi thường này thường bao gồm một khoản tiền tương đương với tiền công cho phần thời gian báo trước đã không được tuân thủ.

Bị tòa án chấm dứt hợp đồng lao động. Ngoài việc chấm dứt hợp đồng lao động bằng cách thông báo, người lao động luôn có lựa chọn nộp đơn ra tòa án để giải thể hợp đồng lao động. Tùy chọn này của nhân viên cụ thể là một sự thay thế cho sa thải ngay lập tức và không thể bị loại trừ theo hợp đồng. Nhân viên có chọn phương pháp chấm dứt này không? Sau đó, anh ta phải chứng minh yêu cầu giải thể bằng văn bản và với các lý do thuyết phục như đã nêu tại Điều 7: 679 hoặc Điều 7: 685 khoản 2 Bộ luật Dân sự Hà Lan. Lý do khẩn cấp thường được hiểu là những hoàn cảnh (thay đổi) dẫn đến việc nhân viên không được kỳ vọng một cách hợp lý để cho phép tiếp tục hợp đồng lao động. Những tình huống như vậy có liên quan không và Tòa án cấp huyện có chấp nhận yêu cầu của nhân viên không? Trong trường hợp đó, Tòa án cấp huyện có thể chấm dứt hợp đồng lao động ngay lập tức hoặc muộn hơn, nhưng không có hiệu lực hồi tố. Nguyên nhân khẩn cấp là do chủ ý hay do lỗi của người sử dụng lao động? Sau đó, nhân viên cũng có thể yêu cầu bồi thường.

Từ chức bằng lời nói?

Người lao động đã quyết định thôi việc và chấm dứt hợp đồng lao động với người sử dụng lao động chưa? Sau đó, điều này thường diễn ra bằng văn bản thông báo về việc chấm dứt hoặc từ chức. Trong một bức thư như vậy, theo thông lệ, họ phải nêu rõ tên của nhân viên và người nhận cũng như thời điểm nhân viên chấm dứt hợp đồng. Để tránh những bất đồng không đáng có với người sử dụng lao động, người lao động nên đóng thư thôi việc hoặc thôi việc với yêu cầu xác nhận đã nhận và gửi thư bằng e-mail hoặc thư bảo đảm.

Tuy nhiên, văn bản giải quyết sa thải không bắt buộc và thường phục vụ cho các mục đích hành chính. Xét cho cùng, việc chấm dứt hợp đồng là một hành vi pháp lý không có hình thức và do đó cũng có thể được thực hiện bằng lời nói. Do đó, người lao động có thể chỉ thông báo bằng lời nói cho người sử dụng lao động của mình về việc chấm dứt hợp đồng lao động và do đó sẽ bị sa thải. Tuy nhiên, phương pháp từ chức như vậy có một số hạn chế, chẳng hạn như không chắc chắn về thời gian thông báo bắt đầu. Hơn nữa, nó không cung cấp cho nhân viên giấy phép sau đó quay lại các tuyên bố của mình và do đó dễ dàng tránh được việc từ chức.

Nghĩa vụ điều tra đối với người sử dụng lao động?

Nhân viên có xin nghỉ việc không? Án lệ đã chỉ ra rằng trong trường hợp đó, người sử dụng lao động không thể đơn giản hoặc quá nhanh chóng tin tưởng rằng đây là điều nhân viên thực sự muốn. Nói chung, các tuyên bố hoặc hành vi của nhân viên phải thể hiện rõ ràng và rõ ràng ý định sa thải của họ. Đôi khi người sử dụng lao động phải điều tra thêm. Chắc chắn, trong trường hợp nhân viên từ chức bằng lời nói, người sử dụng lao động có nghĩa vụ điều tra, theo Tòa án tối cao Hà Lan. Trên cơ sở các yếu tố sau, trước tiên người sử dụng lao động phải điều tra xem việc sa thải có thực sự là ý định của nhân viên của mình hay không:

  • Trạng thái của nhân viên
  • Mức độ mà nhân viên nhận ra hậu quả
  • Thời gian nhân viên phải xem xét lại quyết định của mình

Khi trả lời câu hỏi liệu nhân viên có thực sự muốn kết thúc công việc hay không, một tiêu chuẩn nghiêm ngặt được sử dụng. Nếu sau khi điều tra của người sử dụng lao động, cho thấy việc sa thải không thực sự hoặc thực sự là ý định của người lao động thì về nguyên tắc, người sử dụng lao động không thể phản đối người lao động. Chắc chắn không khi “nhận lại” người lao động không gây hại cho người sử dụng lao động. Trong trường hợp đó, không có vấn đề gì về việc người lao động bị sa thải hoặc chấm dứt hợp đồng lao động.

Những điểm cần chú ý trong trường hợp từ chức

Người lao động đã quyết định làm thủ tục thôi việc chưa? Sau đó, cũng nên chú ý đến những điểm sau:

Kỳ nghỉ. Có thể nhân viên vẫn còn nhiều ngày nghỉ phép. Có phải nhân viên sẽ sa thải nó? Trong trường hợp đó, người lao động có thể nghỉ những ngày nghỉ còn lại theo sự tư vấn của họ hoặc trả lương vào ngày bị sa thải. Nhân viên có chọn những ngày nghỉ phép không? Sau đó, người sử dụng lao động phải đồng ý với điều này. Người sử dụng lao động có thể từ chối kỳ nghỉ nếu có lý do chính đáng để làm như vậy. Nếu không người lao động sẽ được trả lương cho những ngày nghỉ phép của mình. Số tiền thay thế có thể được tìm thấy trên hóa đơn cuối cùng.

Lợi ích. Người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động một cách hợp lý sẽ dựa vào Đạo luật Bảo hiểm Thất nghiệp để kiếm sống. Tuy nhiên, lý do và cách thức chấm dứt hợp đồng lao động sẽ ảnh hưởng đến khả năng yêu cầu trợ cấp thất nghiệp. Nếu người lao động tự thôi việc thì người lao động thường không được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Bạn là nhân viên và bạn muốn xin nghỉ việc? Sau đó liên hệ Law & More. Tại Law & More chúng tôi hiểu rằng sa thải là một trong những biện pháp sâu rộng nhất trong luật việc làm và có hậu quả sâu rộng. Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận cá nhân và chúng tôi có thể đánh giá tình hình của bạn và các khả năng cùng với bạn. Bạn cũng có thể tìm thêm thông tin về sa thải và các dịch vụ của chúng tôi trên trang web của chúng tôi: sa thải.site.

Law & More