Thời gian kết thúc và thông báo

Thời gian kết thúc và thông báo

Bạn có muốn thoát khỏi một thỏa thuận? Điều đó không phải lúc nào cũng có thể thực hiện ngay được. Tất nhiên, điều quan trọng là có một thỏa thuận bằng văn bản hay không và liệu các thỏa thuận đã được thực hiện về thời gian thông báo hay chưa. Đôi khi, thời hạn thông báo theo luật định được áp dụng cho thỏa thuận, trong khi bản thân bạn chưa đưa ra bất kỳ thỏa thuận cụ thể nào về điều này. Để xác định thời hạn báo trước, cần phải biết hợp đồng đó là loại hợp đồng nào và giao kết có thời hạn hay không xác định thời hạn. Điều quan trọng nữa là bạn phải đưa ra thông báo về việc chấm dứt hợp đồng. Blog này trước tiên sẽ giải thích những thỏa thuận về thời lượng liên quan. Tiếp theo, sự phân biệt giữa hợp đồng thời hạn cố định và hợp đồng mở sẽ được thảo luận. Cuối cùng, chúng ta sẽ thảo luận về các cách thức chấm dứt thỏa thuận.

Thời gian kết thúc và thông báo

Hợp đồng không xác định thời hạn

Trong trường hợp thỏa thuận dài hạn, các bên cam kết thực hiện liên tục trong thời gian dài hơn. Do đó, hiệu suất trả về hoặc liên tục. Ví dụ về hợp đồng dài hạn là, ví dụ, hợp đồng cho thuê và lao động. Ngược lại, hợp đồng dài hạn là hợp đồng yêu cầu các bên thực hiện một lần, chẳng hạn như hợp đồng mua bán chẳng hạn.

Khoảng thời gian xác định

Nếu một thỏa thuận đã được ký kết trong một khoảng thời gian cố định, thì thỏa thuận đó đã được thỏa thuận rõ ràng khi nào thì thỏa thuận bắt đầu và khi nào thì kết thúc. Trong hầu hết các trường hợp, thỏa thuận không có ý định bị chấm dứt sớm. Về nguyên tắc, khi đó không thể đơn phương chấm dứt thỏa thuận, trừ khi có khả năng làm như vậy trong thỏa thuận.

Tuy nhiên, khi những trường hợp bất khả kháng phát sinh, khả năng chấm dứt có thể phát sinh. Điều quan trọng là những trường hợp này vẫn chưa được tính đến trong thỏa thuận. Hơn nữa, các trường hợp bất khả kháng phải có tính chất nghiêm trọng đến mức không thể mong đợi bên kia duy trì hợp đồng. Trong những trường hợp này, một thỏa thuận tiếp tục thực hiện cũng có thể bị chấm dứt bằng cách giải thể bởi tòa án.

Vô thời hạn

Về nguyên tắc, hợp đồng xác định thời hạn không xác định thời hạn luôn được chấm dứt bằng thông báo trước.

Trong trường hợp pháp luật, các nguyên tắc sau được sử dụng khi chấm dứt hợp đồng mở:

  • Nếu luật và thỏa thuận không quy định về hệ thống chấm dứt, thì hợp đồng vĩnh viễn về nguyên tắc là chấm dứt không xác định thời hạn;
  • Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các yêu cầu về tính hợp lý và công bằng có thể có nghĩa là việc chấm dứt hợp đồng chỉ có thể thực hiện được nếu có căn cứ đủ nghiêm trọng cho việc chấm dứt hợp đồng;
  • Trong một số trường hợp, các yêu cầu về tính hợp lý và công bằng có thể đòi hỏi phải tuân theo một thời hạn nhất định của thông báo hoặc thông báo đó phải kèm theo đề nghị bồi thường hoặc thiệt hại.

Một số hợp đồng nhất định, chẳng hạn như hợp đồng lao động và hợp đồng thuê, có thời hạn báo trước theo luật định. Trang web của chúng tôi có các ấn phẩm riêng về chủ đề này.

Bạn có thể hủy bỏ thỏa thuận khi nào và bằng cách nào?

Thoả thuận có thể bị chấm dứt hay không và bằng cách nào phụ thuộc vào nội dung của thoả thuận. Các khả năng chấm dứt cũng thường được thỏa thuận trong các điều khoản và điều kiện chung. Do đó, trước tiên bạn nên xem xét các tài liệu này để xem có những khả năng nào để chấm dứt một thỏa thuận. Về mặt pháp lý, điều này sau đó được gọi là chấm dứt. Nói chung, việc chấm dứt hợp đồng không được pháp luật quy định. Sự tồn tại của khả năng chấm dứt và các điều kiện của chúng được quy định trong thỏa thuận.

Bạn có muốn hủy đăng ký qua thư hay e-mail không?

Nhiều hợp đồng có yêu cầu rằng thỏa thuận chỉ có thể được chấm dứt bằng văn bản. Đối với một số loại hợp đồng, điều này thậm chí còn được quy định rõ ràng trong luật, ví dụ như trong trường hợp mua bán tài sản. Cho đến gần đây, không thể chấm dứt các hợp đồng như vậy qua e-mail. Tuy nhiên, luật đã được sửa đổi về mặt này. Trong một số trường hợp, e-mail được coi là 'văn bản'. Vì vậy, nếu trong hợp đồng không quy định phải chấm dứt hợp đồng bằng thư bảo đảm mà chỉ nêu thông báo bằng văn bản, gửi thư điện tử là đủ.

Tuy nhiên, có một bất lợi khi hủy đăng ký qua e-mail. Gửi e-mail phải tuân theo cái gọi là 'lý thuyết nhận'. Điều này có nghĩa là một tuyên bố gửi đến một người nhất định chỉ có hiệu lực sau khi tuyên bố đó đã đến tay người đó. Do đó, gửi nó một mình là không đủ. Một tuyên bố chưa đến người nhận không có hiệu lực. Do đó, bất kỳ ai hủy bỏ thỏa thuận bằng e-mail phải chứng minh rằng e-mail đã thực sự đến được với người nhận. Điều này chỉ có thể thực hiện được nếu người được gửi e-mail phản hồi lại e-mail, hoặc nếu yêu cầu đọc hoặc xác nhận đã nhận.

Nếu bạn muốn giải thể một thỏa thuận đã được ký kết, trước tiên bạn nên xem các điều khoản và điều kiện chung và hợp đồng để xem những gì đã được xác định về việc chấm dứt. Nếu thỏa thuận phải được chấm dứt bằng văn bản, cách tốt nhất là thực hiện bằng thư bảo đảm. Nếu bạn chọn chấm dứt bằng e-mail, hãy đảm bảo rằng bạn có thể chứng minh rằng người nhận đã nhận được e-mail.

Bạn có muốn hủy bỏ một thỏa thuận? Hoặc bạn có câu hỏi liên quan đến việc chấm dứt các thỏa thuận? Sau đó, đừng ngần ngại liên hệ với các luật sư của Law & More. Chúng tôi sẵn sàng xem xét các thỏa thuận của bạn và cung cấp cho bạn lời khuyên phù hợp.

 

Law & More