Đăng ký UBO: nỗi sợ của mọi UBO?

1. Giới thiệu

Vào ngày 20 tháng 2015 năm 25, Nghị viện Châu Âu đã thông qua Chỉ thị chống rửa tiền lần thứ tư. Trên cơ sở Chỉ thị này, mọi quốc gia thành viên có nghĩa vụ phải thiết lập một đăng ký UBO. Tất cả các UBO của một công ty nên được đưa vào sổ đăng ký. Vì UBO sẽ đủ điều kiện mỗi người tự nhiên nắm giữ trực tiếp hoặc gián tiếp hơn 26% lợi ích (cổ phần) của một công ty, không phải là một công ty được niêm yết trên thị trường chứng khoán. Trong trường hợp không thành lập UBO ('), lựa chọn cuối cùng có thể là xem xét một người tự nhiên từ nhân viên quản lý cao hơn của công ty là UBO. Tại Hà Lan, đăng ký UBO phải được kết hợp trước ngày 2017 tháng XNUMX năm XNUMX. Kỳ vọng là đăng ký sẽ mang lại nhiều hậu quả cho môi trường kinh doanh của Hà Lan và châu Âu. Khi một người không muốn ngạc nhiên một cách khó chịu, một hình ảnh rõ ràng về những thay đổi sắp tới sẽ rất cần thiết. Do đó, bài viết này sẽ cố gắng làm rõ khái niệm về đăng ký UBO bằng cách phân tích các đặc điểm và ý nghĩa của nó.

2. Một khái niệm châu Âu

Chỉ thị chống rửa tiền lần thứ tư là một sản phẩm của châu Âu. Ý tưởng đằng sau sự ra đời của Chỉ thị này là Châu Âu muốn ngăn chặn những kẻ rửa tiền và những kẻ tài trợ khủng bố sử dụng nguồn vốn tự do hiện tại và tự do cung cấp dịch vụ tài chính cho mục đích phạm tội của chúng. Phù hợp với điều này là mong muốn thiết lập danh tính của tất cả các UBO, là những người có thẩm quyền đáng kể. Sổ đăng ký UBO chỉ là một phần của những thay đổi do Chỉ thị chống rửa tiền lần thứ tư đưa ra nhằm đạt được mục đích của mình.

Như đã đề cập, Chỉ thị cần được thực hiện trước ngày 26 tháng 2017 năm 5. Về chủ đề đăng ký UBO, Chỉ thị phác thảo một khung rõ ràng. Chỉ thị bắt buộc các quốc gia thành viên phải mang càng nhiều pháp nhân càng tốt trong phạm vi luật pháp. Theo Chỉ thị, ba loại cơ quan có thẩm quyền phải có quyền truy cập vào dữ liệu UBO trong mọi trường hợp: cơ quan có thẩm quyền (bao gồm cả cơ quan giám sát) và tất cả các Đơn vị Tình báo Tài chính, cơ quan có nghĩa vụ (bao gồm tổ chức tài chính, tổ chức tín dụng, kiểm toán viên, công chứng viên, môi giới và các nhà cung cấp dịch vụ đánh bạc) và tất cả những người hoặc tổ chức có thể chứng minh lợi ích hợp pháp. Các quốc gia thành viên, tuy nhiên, được tự do lựa chọn đăng ký hoàn toàn công khai. Thuật ngữ có thẩm quyền của cơ quan có thẩm quyền, không được giải thích thêm trong Chỉ thị. Vì lý do đó, Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu làm rõ trong đề xuất sửa đổi Chỉ thị ngày 2016 tháng XNUMX năm XNUMX của cô.

Lượng thông tin tối thiểu phải có trong sổ đăng ký như sau: họ và tên, tháng sinh, năm sinh, quốc tịch, quốc gia cư trú và tính chất và mức độ của lợi ích kinh tế do UBO nắm giữ. Ngoài ra, định nghĩa của thuật ngữ U UNH LỚN là rất rộng. Thuật ngữ này không chỉ bao gồm kiểm soát trực tiếp (trên cơ sở quyền sở hữu) từ 25% trở lên, mà còn có thể kiểm soát gián tiếp hơn 25%. Kiểm soát gián tiếp có nghĩa là kiểm soát theo bất kỳ cách nào khác hơn là thông qua quyền sở hữu. Việc kiểm soát này có thể dựa trên các tiêu chí kiểm soát trong thỏa thuận của các cổ đông, khả năng có tác động sâu rộng đến công ty hoặc khả năng, chẳng hạn, bổ nhiệm giám đốc.

3. Đăng ký tại Hà Lan

Khuôn khổ của Hà Lan trong việc thực thi pháp luật về đăng ký UBO phần lớn được nêu trong một lá thư gửi Bộ trưởng Dijsselbloem ngày 10 tháng 2016 năm XNUMX. Về các thực thể được quy định trong yêu cầu đăng ký, thư này chỉ ra rằng hầu như không có loại tiếng Hà Lan nào hiện có các thực thể sẽ không bị ảnh hưởng, ngoại trừ quyền sở hữu duy nhất và tất cả các thực thể công cộng. Ngoài ra các công ty niêm yết được loại trừ. Không giống như ba loại người và chính quyền có quyền kiểm tra thông tin trong sổ đăng ký như được chọn ở cấp độ châu Âu, Hà Lan chọn đăng ký công khai. Điều này là do đăng ký bị hạn chế kéo theo những bất lợi về chi phí, tính khả thi và tính xác minh. Khi đăng ký sẽ được công khai, bốn biện pháp bảo vệ quyền riêng tư sẽ được xây dựng trong:

3.1. Mỗi người sử dụng thông tin sẽ được đăng ký.

3.2. Truy cập vào thông tin không được cấp miễn phí.

3.3. Người dùng không phải là cơ quan được chỉ định cụ thể (cơ quan bao gồm các ngân hàng khác của Ngân hàng Hà Lan, Thị trường tài chính chính quyền và Văn phòng giám sát tài chính) và Đơn vị tình báo tài chính Hà Lan sẽ chỉ có quyền truy cập vào một bộ dữ liệu hạn chế.

3.4. Trong trường hợp có nguy cơ bị bắt cóc, tống tiền, bạo lực hoặc đe dọa, việc đánh giá rủi ro theo từng trường hợp sẽ được thực hiện, trong đó sẽ được kiểm tra xem liệu có thể đóng quyền truy cập vào một số dữ liệu nhất định hay không.

Người dùng không phải là cơ quan được chỉ định cụ thể và AFM chỉ có thể truy cập các thông tin sau: tên, tháng sinh, quốc tịch, quốc gia cư trú và bản chất và mức độ lợi ích kinh tế của chủ sở hữu có lợi. Mức tối thiểu này có nghĩa là không phải tất cả các tổ chức phải thực hiện nghiên cứu UBO bắt buộc đều có thể lấy được tất cả thông tin cần thiết từ cơ quan đăng ký. Họ sẽ phải tự thu thập thông tin này và bảo tồn thông tin này trong chính quyền của họ.

Với thực tế là các cơ quan được chỉ định và FIU có vai trò điều tra và giám sát nhất định, họ sẽ có quyền truy cập vào dữ liệu bổ sung: (1) ngày, địa điểm và quốc gia sinh, (2) địa chỉ, (3) số dịch vụ công dân và / 4 hoặc mã số thuế nước ngoài (TIN), (5) bản chất, số và ngày và nơi phát hành tài liệu mà danh tính đã được xác minh hoặc bản sao của tài liệu đó và (XNUMX) tài liệu chứng minh lý do tại sao một người có tình trạng của UBO và quy mô của lợi ích (kinh tế) tương ứng.

Kỳ vọng là Phòng Thương mại sẽ quản lý đăng ký. Dữ liệu sẽ đạt được đăng ký bằng cách gửi thông tin của chính các công ty và pháp nhân. Một UBO không được từ chối tham gia vào việc gửi thông tin này. Hơn nữa, theo một nghĩa nào đó, các cơ quan có nghĩa vụ cũng sẽ có chức năng thực thi: họ có trách nhiệm liên lạc với người đăng ký tất cả thông tin mà họ sở hữu, khác với đăng ký. Các cơ quan có thẩm quyền được giao trách nhiệm trong lĩnh vực chống rửa tiền, tài trợ khủng bố và các hình thức tội phạm tài chính và kinh tế khác, tùy thuộc vào quy mô nhiệm vụ của họ, có quyền hoặc yêu cầu nộp dữ liệu khác với đăng ký. Vẫn chưa rõ ai sẽ chính thức chịu trách nhiệm về nhiệm vụ thực thi liên quan đến việc nộp (chính xác) dữ liệu UBO và ai sẽ (có thể) được quyền đưa ra các khoản phạt.

4. Một hệ thống không có sai sót?

Bất chấp các yêu cầu nghiêm ngặt, luật pháp của UBO dường như không thể chống thấm về mọi mặt. Có một số cách người ta có thể đảm bảo rằng một trong số đó nằm ngoài phạm vi của sổ đăng ký UBO.

4.1. Con số tin cậy
Người ta có thể chọn để hoạt động thông qua con số của sự tin tưởng. Số liệu tin cậy phải tuân theo các quy tắc khác nhau theo chỉ thị. Lệnh này cũng yêu cầu phải đăng ký số liệu tin cậy. Đăng ký cụ thể này, tuy nhiên, sẽ không được mở cho công chúng. Theo cách này, tính ẩn danh của những người đứng sau một ủy thác vẫn được bảo đảm ở một mức độ cao hơn. Ví dụ về các số liệu tin cậy là niềm tin của người Mỹ gốc Anh và niềm tin của Curaçao. Bonaire cũng biết một con số tương đương với sự tin tưởng: DPF. Đây là một loại nền tảng đặc biệt, không giống như sự tin tưởng, sở hữu tính cách pháp lý. Nó được điều chỉnh bởi pháp luật BES.

4.2. Chuyển chỗ
Chỉ thị chống rửa tiền lần thứ tư đề cập đến những điều sau đây liên quan đến khả năng áp dụng của nó: các công ty thành công và các pháp nhân khác được thành lập trong lãnh thổ của họ. Câu này ngụ ý rằng các công ty, được thành lập bên ngoài lãnh thổ của các quốc gia thành viên, nhưng sau đó chuyển vị trí công ty của họ sang một quốc gia thành viên, không được pháp luật quy định. Ví dụ, người ta có thể nghĩ về các khái niệm pháp lý phổ biến như Jersey Ltd., BES BV và American Inc. Một DPF cũng có thể quyết định chuyển vị trí thực tế của mình sang Hà Lan và tiếp tục theo đuổi các hoạt động như một DPF.

5. Thay đổi sắp tới?

Câu hỏi đặt ra là liệu Liên minh châu Âu có muốn duy trì các khả năng nêu trên để tránh luật pháp của UBO hay không. Tuy nhiên, hiện tại không có dấu hiệu cụ thể nào cho thấy những thay đổi sẽ diễn ra vào thời điểm này trong thời gian ngắn. Trong đề xuất của cô được đề ra vào ngày 5 tháng XNUMX, Ủy ban Châu Âu đã yêu cầu một vài thay đổi trong Chỉ thị. Đề xuất này không bao gồm những thay đổi liên quan đến những điều đã nói ở trên. Hơn nữa, vẫn chưa rõ liệu những thay đổi được đề xuất sẽ thực sự được thực hiện. Tuy nhiên, sẽ không sai khi tính đến các thay đổi được đề xuất và khả năng các thay đổi khác sẽ được thực hiện sau đó. Bốn thay đổi lớn như hiện tại đề xuất như sau:

5.1. Ủy ban đề xuất để làm cho đăng ký hoàn toàn công khai. Điều này có nghĩa là chỉ thị sẽ được điều chỉnh tại điểm truy cập của các cá nhân và tổ chức có thể chứng minh lợi ích hợp pháp. Trường hợp quyền truy cập của họ trước đây có thể bị giới hạn ở dữ liệu tối thiểu được đề cập trước đó, thì sổ đăng ký cũng sẽ được tiết lộ đầy đủ cho họ.

5.2. Ủy ban đề xuất xác định thuật ngữ các cơ quan có thẩm quyền có thẩm quyền, như sau: Rằng .. những cơ quan công quyền có trách nhiệm được chỉ định trong việc chống rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố, bao gồm cả cơ quan thuế và cơ quan chức năng có chức năng điều tra hoặc truy tố tội phạm rửa tiền, tội phạm dự đoán liên quan và tài trợ khủng bố, truy tìm và thu giữ hoặc đóng băng và tịch thu tài sản tội phạm.

5.3. Ủy ban yêu cầu sự minh bạch cao hơn và khả năng nhận dạng tốt hơn của UBO thông qua việc kết nối tất cả các sổ đăng ký quốc gia của các quốc gia thành viên.

5.4. Ngoài ra, Ủy ban còn đề xuất, trong một số trường hợp, hạ thấp tỷ lệ UBO từ 25% xuống 10%. Đây sẽ là trường hợp cho các thực thể pháp lý là một thực thể phi tài chính thụ động. Đây là những .. Các thực thể trung gian không có bất kỳ hoạt động kinh tế nào và chỉ phục vụ để tạo khoảng cách cho các chủ sở hữu có lợi từ các tài sản.

5.5. Ủy ban đề nghị thay đổi thời hạn thực hiện từ ngày 26 tháng 2017 năm 1 đến ngày 2017 tháng XNUMX năm XNUMX.

Kết luận

Việc giới thiệu đăng ký UBO công cộng sẽ có ý nghĩa sâu rộng đối với các doanh nghiệp ở các quốc gia thành viên. Những người trực tiếp hoặc gián tiếp sở hữu hơn 25% lợi ích (cổ phần) của một công ty không phải là một công ty niêm yết, sẽ bị buộc phải hy sinh rất nhiều trong lĩnh vực riêng tư, làm tăng nguy cơ tống tiền và bắt cóc; mặc dù thực tế là Hà Lan đã chỉ ra rằng họ sẽ cố gắng hết sức để giảm thiểu những rủi ro này càng nhiều càng tốt. Ngoài ra, một số trường hợp sẽ nhận được trách nhiệm lớn hơn về việc thông báo và truyền dữ liệu khác với dữ liệu trong thanh ghi UBO. Việc giới thiệu đăng ký UBO cũng có thể có nghĩa là người ta sẽ chuyển trọng tâm sang con số của niềm tin, hoặc một tổ chức pháp lý được thành lập bên ngoài các quốc gia thành viên, sau đó có thể chuyển vị trí thực sự của mình sang một quốc gia thành viên. Không chắc chắn liệu các cấu trúc này sẽ vẫn là lựa chọn khả thi trong tương lai. Dự thảo sửa đổi hiện tại của Chỉ thị Rửa tiền lần thứ tư không có bất kỳ thay đổi nào vào thời điểm này. Ở Hà Lan, người ta chủ yếu phải tính đến đề xuất về việc kết nối các sổ đăng ký quốc gia, một sự thay đổi có thể trong yêu cầu 25% và ngày thực hiện sớm.

Chia sẻ