Mang thai hộ ở Hà Lan Hình ảnh

Mang thai hộ ở Hà Lan

Không may, mang thai không phải là chuyện đương nhiên của mỗi bậc cha mẹ với mong muốn có con. Ngoài khả năng nhận con nuôi, mang thai hộ có thể là một lựa chọn cho cha mẹ dự định. Hiện tại, việc mang thai hộ không được pháp luật Hà Lan quy định, điều này làm cho tình trạng pháp lý của cả cha mẹ dự định và người mẹ mang thai hộ không rõ ràng. Ví dụ, nếu người mẹ thay thế muốn giữ đứa trẻ sau khi sinh hoặc cha mẹ dự định không muốn nhận đứa trẻ vào gia đình của họ thì sao? Và bạn có nghiễm nhiên trở thành cha mẹ hợp pháp của đứa trẻ khi sinh ra không? Bài viết này sẽ trả lời những câu hỏi này và nhiều câu hỏi khác cho bạn. Ngoài ra, dự thảo 'Dự luật nuôi con, mang thai hộ và nguồn gốc' cũng được thảo luận.

Có được phép mang thai hộ ở Hà Lan không?

Thực hành cung cấp hai hình thức mang thai hộ, cả hai đều được phép ở Hà Lan. Những hình thức này là truyền thống và mang thai hộ.

Mang thai hộ truyền thống

Với phương pháp mang thai hộ truyền thống, trứng của chính người mẹ mang thai hộ được sử dụng. Điều này dẫn đến kết quả là với việc mang thai hộ truyền thống, người mẹ mang thai hộ luôn là người mẹ di truyền. Việc mang thai được mang lại bằng cách thụ tinh với tinh trùng của người cha mong muốn hoặc người cho (hoặc mang thai tự nhiên). Không có yêu cầu pháp lý đặc biệt nào để thực hiện mang thai hộ truyền thống. Hơn nữa, không cần hỗ trợ y tế.

Sinh đẻ thai

Mặt khác, hỗ trợ y tế là cần thiết trong trường hợp mang thai hộ. Trong trường hợp này, thụ tinh ngoài tử cung được thực hiện đầu tiên bằng phương pháp thụ tinh ống nghiệm. Sau đó, phôi đã thụ tinh được đặt vào tử cung của người mẹ mang thai hộ, do đó trong hầu hết các trường hợp, nó không phải là mẹ di truyền của đứa trẻ. Vì sự can thiệp y tế cần thiết, các yêu cầu nghiêm ngặt được áp dụng cho hình thức mang thai hộ này ở Hà Lan. Những điều này bao gồm cả cha và mẹ dự định đều có liên quan đến di truyền của đứa trẻ, rằng người mẹ dự định cần có nhu cầu y tế, cha mẹ dự định tự tìm một người mẹ thay thế và cả hai phụ nữ đều nằm trong giới hạn độ tuổi (lên đến 43 tuổi đối với người hiến trứng và lên đến 45 tuổi đối với người mẹ mang thai).

Cấm quảng cáo mang thai hộ (thương mại)

Thực tế là cả mang thai hộ truyền thống và mang thai hộ đều được phép ở Hà Lan không có nghĩa là luôn luôn được phép mang thai hộ. Thật vậy, Bộ luật Hình sự quy định rằng việc khuyến khích mang thai hộ (thương mại) bị cấm. Điều này có nghĩa là không có trang web nào có thể quảng cáo để kích thích cung và cầu về việc mang thai hộ. Ngoài ra, các bậc cha mẹ dự định không được phép tìm người mẹ thay thế nơi công cộng, ví dụ như qua mạng xã hội. Điều này cũng áp dụng ngược lại: người mẹ thay thế không được phép tìm kiếm cha mẹ dự định ở nơi công cộng. Ngoài ra, người mẹ mang thai hộ không được nhận bất kỳ khoản bồi thường tài chính nào, ngoại trừ chi phí (y tế) mà họ phải chịu.

Hợp đồng mang thai hộ

Nếu lựa chọn mang thai hộ, điều rất quan trọng là phải thỏa thuận rõ ràng. Thông thường, điều này được thực hiện bằng cách lập một hợp đồng mang thai hộ. Đây là một hợp đồng không có hình thức, vì vậy tất cả các loại thỏa thuận có thể được thực hiện cho cả người mẹ đại diện và cha mẹ dự định. Trong thực tế, một hợp đồng như vậy khó có hiệu lực pháp lý, vì nó được coi là trái với đạo đức. Vì lý do này, sự hợp tác tự nguyện của cả người mang thai hộ và cha mẹ dự định trong suốt quá trình mang thai hộ có ý nghĩa rất quan trọng. Người mẹ mang thai hộ không thể có nghĩa vụ phải từ bỏ đứa trẻ sau khi sinh và cha mẹ dự định không thể có nghĩa vụ nhận đứa trẻ vào gia đình của họ. Vì vấn đề này, các bậc cha mẹ có ý định ngày càng chọn tìm người đẻ thuê ở nước ngoài. Điều này gây ra các vấn đề trong thực tế. Chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn bài viết của chúng tôi về mang thai hộ quốc tế.

Quyền làm cha mẹ hợp pháp

Do thiếu một quy định pháp lý cụ thể về việc mang thai hộ, bạn với tư cách là cha mẹ dự định không đương nhiên trở thành cha mẹ hợp pháp khi đứa trẻ được sinh ra. Điều này là do luật huyết thống của Hà Lan dựa trên nguyên tắc mẹ đẻ luôn là mẹ hợp pháp của đứa trẻ, kể cả trong trường hợp mang thai hộ. Nếu người mẹ đại diện kết hôn vào thời điểm sinh con, thì người bạn đời của người mẹ đại diện mặc nhiên được công nhận là cha mẹ.

Đó là lý do tại sao quy trình sau đây được áp dụng trong thực tế. Sau khi được sinh ra và tuyên bố (hợp pháp) về điều đó, đứa trẻ - với sự đồng ý của Ban Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em - được hòa nhập vào gia đình của cha mẹ dự định. Thẩm phán loại bỏ người mẹ đại diện (và có thể cả vợ / chồng của cô ấy) khỏi thẩm quyền của cha mẹ, sau đó cha mẹ dự định được chỉ định làm người giám hộ. Sau khi cha mẹ dự định chăm sóc, nuôi dưỡng con được một năm thì có thể nhận con nuôi chung. Một khả năng khác là người cha dự định thừa nhận đứa trẻ hoặc có quan hệ cha con hợp pháp (trong trường hợp người mẹ đại diện chưa kết hôn hoặc quyền làm cha mẹ của chồng bị từ chối). Sau đó, người mẹ có thể nhận con nuôi sau một năm nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ.

Dự thảo đề xuất lập pháp

Dự thảo 'Dự luật nuôi con, mang thai hộ và nguồn gốc' nhằm mục đích đơn giản hóa thủ tục nhận quyền làm cha mẹ nêu trên. Dựa trên điều này, một ngoại lệ được đưa vào quy tắc rằng người mẹ đẻ luôn là mẹ hợp pháp, cụ thể là bằng cách cấp quyền làm cha mẹ sau khi mang thai hộ. Việc này có thể được thu xếp trước khi thụ thai bằng một thủ tục bảo lãnh đặc biệt của người mẹ đại diện và cha mẹ dự định. Thỏa thuận mang thai hộ phải được đệ trình và sẽ được tòa án xem xét theo các điều kiện pháp lý. Chúng bao gồm: tất cả các bên có độ tuổi đồng ý và đồng ý thực hiện tư vấn và hơn nữa một trong những cha mẹ dự định có liên quan đến di truyền của đứa trẻ.

Nếu tòa án chấp thuận chương trình mang thai hộ, cha mẹ dự định sẽ trở thành cha mẹ vào thời điểm đứa trẻ được sinh ra và do đó được liệt kê như vậy trên giấy khai sinh của đứa trẻ. Theo Công ước của Liên hợp quốc về quyền trẻ em, trẻ em có quyền được biết về dòng dõi của mình. Vì lý do này, sổ đăng ký được thiết lập trong đó thông tin liên quan đến nguồn gốc sinh học và nguồn gốc hợp pháp được lưu giữ nếu nó khác nhau. Cuối cùng, dự thảo luật quy định một ngoại lệ đối với việc cấm hòa giải mang thai hộ nếu việc này được thực hiện bởi một pháp nhân độc lập do Bộ trưởng chỉ định.

Kết luận

Mặc dù việc mang thai hộ (truyền thống và mang thai phi thương mại) được cho phép ở Hà Lan, nhưng nếu không có quy định cụ thể, việc mang thai hộ có thể dẫn đến một quy trình có vấn đề. Trong quá trình mang thai hộ, các bên tham gia (mặc dù có hợp đồng mang thai hộ) phụ thuộc vào sự hợp tác tự nguyện của nhau. Ngoài ra, không phải trường hợp cha mẹ dự định được hưởng quyền làm cha mẹ hợp pháp đối với đứa trẻ khi sinh ra. Dự thảo Dự luật có tên 'Con cái, Mang thai hộ và Cha mẹ' cố gắng làm rõ quy trình pháp lý cho tất cả các bên liên quan bằng cách cung cấp các quy tắc pháp lý cho việc mang thai hộ. Tuy nhiên, việc quốc hội xem xét ý chí này rất có thể chỉ diễn ra trong một triều đại tiếp theo.

Bạn có dự định bắt đầu chương trình mang thai hộ với tư cách là cha mẹ dự định hoặc người mẹ đại diện và bạn có muốn điều chỉnh thêm vị trí pháp lý của mình theo hợp đồng không? Hay bạn cần giúp đỡ trong việc nhận quyền làm cha mẹ hợp pháp khi đứa trẻ được sinh ra? Sau đó vui lòng liên hệ Law & More. Các luật sư của chúng tôi chuyên về luật gia đình và rất vui khi được phục vụ.

Law & More