Hình ảnh ly hôn quốc tế

Ly hôn quốc tế

Người ta thường kết hôn với người cùng quốc tịch hoặc cùng nguồn gốc. Ngày nay, hôn nhân giữa những người thuộc các quốc tịch khác nhau ngày càng phổ biến. Thật không may, 40% các cuộc hôn nhân ở Hà Lan kết thúc bằng ly hôn. Điều này sẽ hoạt động như thế nào nếu một người sống ở một quốc gia khác với quốc gia mà họ đã kết hôn?

Đưa ra yêu cầu trong EU

Quy định (EC) số 2201/2003 (hoặc: Brussels II bis) đã được áp dụng cho tất cả các nước trong EU kể từ ngày 1 tháng 2015 năm XNUMX. Quy định này điều chỉnh quyền tài phán, công nhận và thực thi phán quyết trong các vấn đề hôn nhân và trách nhiệm của cha mẹ. Các quy tắc của EU áp dụng cho việc ly hôn, ly thân hợp pháp và hủy bỏ hôn nhân. Trong Liên minh Châu Âu, đơn xin ly hôn có thể được nộp tại quốc gia mà tòa án có thẩm quyền xét xử. Tòa án có thẩm quyền trong nước:

  • Nơi thường trú của cả hai vợ chồng.
  • Trong đó cả hai vợ chồng đều có quốc tịch.
  • Nơi xin ly hôn cùng nhau.
  • Trường hợp một bên xin ly hôn và bên kia thường trú.
  • Trường hợp một đối tác đã thường trú ít nhất 6 tháng và là công dân của quốc gia đó. Nếu người đó không phải là công dân quốc tịch, đơn bảo lãnh có thể được nộp nếu người này đã sống ở nước này ít nhất một năm.
  • Nơi một trong những đối tác thường trú lần cuối và nơi một trong những đối tác vẫn cư trú.

Trong Liên minh Châu Âu, tòa án đầu tiên nhận được đơn xin ly hôn đáp ứng các điều kiện có thẩm quyền quyết định về việc ly hôn. Tòa án tuyên bố ly hôn cũng có thể quyết định quyền nuôi con của cha mẹ đối với con cái sống ở quốc gia của tòa án. Các quy tắc của EU về ly hôn không áp dụng cho Đan Mạch vì Quy chế Brussels II bis chưa được thông qua ở đó.

Ở hà lan

Nếu hai vợ chồng không sống ở Hà Lan, về nguyên tắc chỉ có thể ly hôn ở Hà Lan nếu cả hai vợ chồng đều có quốc tịch Hà Lan. Nếu không thuộc trường hợp này, tòa án Hà Lan có thể tuyên bố mình có thẩm quyền trong những trường hợp đặc biệt, chẳng hạn nếu không thể ly hôn ở nước ngoài. Ngay cả khi cặp đôi kết hôn ở nước ngoài, họ có thể nộp đơn ly hôn ở Hà Lan. Một điều kiện là hôn nhân được đăng ký tại cơ quan đăng ký hộ tịch của nơi cư trú ở Hà Lan. Hậu quả của cuộc ly hôn có thể khác ở nước ngoài. Nghị định ly hôn từ một nước EU sẽ được các nước EU khác mặc nhiên công nhận. Bên ngoài EU, điều này có thể khác đáng kể.

Một cuộc ly hôn có thể gây ra hậu quả cho tình trạng cư trú của một người nào đó ở Hà Lan. Nếu một người bạn đời có giấy phép cư trú vì người đó đã sống với người bạn đời của mình ở Hà Lan, thì điều quan trọng là người đó phải xin giấy phép cư trú mới với các điều kiện khác nhau. Nếu điều này không xảy ra, giấy phép cư trú có thể bị thu hồi.

Áp dụng luật nào?

Luật của quốc gia nơi nộp đơn ly hôn không nhất thiết phải áp dụng cho việc ly hôn. Tòa án có thể phải áp dụng luật nước ngoài. Điều này xảy ra thường xuyên hơn ở Hà Lan. Đối với mỗi phần của vụ án, nó phải được đánh giá xem tòa án có thẩm quyền hay không và luật nào phải được áp dụng. Luật quốc tế tư nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Luật này là một thuật ngữ bao trùm cho các lĩnh vực luật mà nhiều quốc gia tham gia. Vào ngày 1 tháng 2012 năm 10, Quyển XNUMX của Bộ luật Dân sự Hà Lan có hiệu lực tại Hà Lan. Điều này bao gồm các quy tắc của luật quốc tế tư nhân. Nguyên tắc chính là tòa án ở Hà Lan áp dụng luật ly hôn của Hà Lan, không phân biệt quốc tịch và nơi cư trú của vợ hoặc chồng. Điều này khác hẳn khi cặp đôi đã được ghi nhận sự lựa chọn luật của họ. Sau đó, các cặp vợ chồng sẽ chọn luật áp dụng cho thủ tục ly hôn của họ. Việc này có thể được thực hiện trước khi bước vào hôn nhân, nhưng cũng có thể được thực hiện ở giai đoạn sau. Điều này cũng có thể xảy ra khi bạn chuẩn bị ly hôn.

Quy định về chế độ tài sản của vợ chồng

Đối với các cuộc hôn nhân được ký kết vào hoặc sau ngày 29 tháng 2019 năm 2016, Quy định (EU) số 1103/XNUMX sẽ được áp dụng. Quy định này điều chỉnh luật hiện hành và việc thực thi các quyết định trong các vấn đề về chế độ tài sản của hôn nhân. Các quy tắc mà nó đưa ra xác định tòa án nào có thể phán quyết đối với tài sản của vợ chồng (quyền tài phán), luật nào áp dụng (xung đột pháp luật) và liệu phán quyết của tòa án của quốc gia khác có được công nhận và thi hành bởi bên kia hay không (công nhận và thực thi). Về nguyên tắc, cùng một tòa án vẫn có thẩm quyền theo các quy tắc của Quy chế Brussels IIa. Nếu không có lựa chọn luật nào được đưa ra, luật của Bang nơi vợ chồng có nơi cư trú chung đầu tiên sẽ được áp dụng. Trong trường hợp không có nơi ở theo thói quen chung, luật của Quốc gia về quốc tịch của cả hai vợ chồng sẽ được áp dụng. Nếu vợ hoặc chồng không có cùng quốc tịch thì áp dụng luật của Quốc gia mà vợ chồng có quan hệ gần gũi nhất.

Do đó, quy định chỉ áp dụng cho tài sản hôn nhân. Các quy tắc xác định liệu luật Hà Lan, và do đó cộng đồng tài sản chung hoặc cộng đồng tài sản hạn chế hoặc hệ thống nước ngoài, có được áp dụng hay không. Điều này có thể gây ra nhiều hậu quả cho tài sản của bạn. Do đó, sẽ là khôn ngoan khi tìm kiếm lời khuyên pháp lý, chẳng hạn như lựa chọn thỏa thuận luật.

Để được tư vấn trước khi kết hôn hoặc để được tư vấn và hỗ trợ trong trường hợp ly hôn, bạn có thể liên hệ với các luật sư luật gia đình của Law & More. At Law & More chúng tôi hiểu rằng cuộc ly hôn và các sự kiện tiếp theo có thể gây ra những hậu quả sâu sắc đến cuộc sống của bạn. Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận cá nhân. Cùng với bạn và có thể là đối tác cũ của bạn, chúng tôi có thể xác định tình huống pháp lý của bạn trong cuộc phỏng vấn trên cơ sở tài liệu và cố gắng ghi lại tầm nhìn hoặc mong muốn của bạn. Ngoài ra, chúng tôi có thể hỗ trợ bạn một thủ tục có thể. Các luật sư tại Law & More là các chuyên gia trong lĩnh vực luật cá nhân và gia đình và rất vui được hướng dẫn bạn, có thể cùng với người bạn đời của bạn, làm thủ tục ly hôn.

Law & More