nhân viên của bạn bị ốm

Là một nhà tuyển dụng, bạn có thể từ chối báo cáo nhân viên của mình bị ốm không?

Thường xuyên xảy ra trường hợp người sử dụng lao động nghi ngờ về việc nhân viên báo cáo bệnh tật của họ. Ví dụ, vì nhân viên thường báo ốm vào thứ Hai hoặc thứ Sáu hoặc vì có tranh chấp lao động. Bạn có được phép đặt câu hỏi về báo cáo ốm đau của nhân viên và tạm dừng thanh toán tiền lương cho đến khi xác định được rằng nhân viên thực sự bị bệnh không? Đây là một câu hỏi quan trọng mà nhiều nhà tuyển dụng phải đối mặt. Đó cũng là một vấn đề quan trọng đối với nhân viên. Về nguyên tắc, họ được quyền tiếp tục trả lương mà không cần thực hiện bất kỳ công việc nào. Trong blog này, chúng ta sẽ xem xét một số tình huống ví dụ mà bạn có thể từ chối báo cáo ốm của nhân viên hoặc điều tốt nhất nên làm trong trường hợp nghi ngờ.

Thông báo ốm đau không được thực hiện theo các quy tắc tố tụng hiện hành

Nói chung, nhân viên nên báo cáo bệnh tật của mình bằng lời nói và cá nhân cho người sử dụng lao động. Sau đó, người sử dụng lao động có thể hỏi người lao động dự kiến ​​bệnh sẽ kéo dài bao lâu và dựa trên cơ sở này, có thể đưa ra các thỏa thuận về công việc để công việc này không bị tái phát. Nếu hợp đồng lao động hoặc bất kỳ quy định hiện hành nào khác có quy định bổ sung về việc báo cáo bệnh tật, về nguyên tắc, nhân viên cũng phải tuân thủ những quy định này. Nếu một nhân viên không tuân thủ các quy định cụ thể để báo cáo ốm, điều này có thể đóng một vai trò trong câu hỏi liệu bạn, với tư cách là người sử dụng lao động, đã từ chối chính đáng việc báo cáo bệnh của nhân viên của mình hay chưa.

Nhân viên trên thực tế không phải bản thân bị ốm, mà là báo cáo bệnh

Trong một số trường hợp, người lao động báo ốm khi bản thân họ không thực sự bị bệnh. Ví dụ, bạn có thể nghĩ về một tình huống trong đó nhân viên của bạn báo ốm vì con của cô ấy bị ốm và cô ấy không thể thu xếp cho người giữ trẻ. Về nguyên tắc, người lao động của bạn không bị ốm hoặc mất khả năng lao động. Nếu bạn có thể dễ dàng xác định được từ lời giải thích của nhân viên rằng có một lý do nào khác, ngoài tình trạng khuyết tật trong công việc của nhân viên, ngăn cản nhân viên đến làm việc, bạn có thể từ chối báo cáo bệnh. Trong trường hợp như vậy, vui lòng lưu ý rằng nhân viên của bạn có thể được nghỉ phép do thiên tai hoặc nghỉ việc ngắn hạn. Điều quan trọng là bạn phải đồng ý rõ ràng rằng nhân viên của bạn sẽ thực hiện hình thức nghỉ việc nào.

Nhân viên bị ốm, nhưng các hoạt động bình thường vẫn có thể được thực hiện

Nếu nhân viên của bạn báo ốm và bạn có thể suy ra từ cuộc nói chuyện rằng thực sự có bệnh, nhưng không nghiêm trọng đến mức không thể tiến hành công việc thường ngày thì tình hình có phần khó khăn hơn. Câu hỏi đặt ra là liệu có mất khả năng làm việc hay không. Người lao động chỉ mất khả năng lao động nếu do khuyết tật về thể chất hoặc tinh thần, người đó không còn khả năng làm công việc mà mình phải làm theo hợp đồng lao động. Bạn có thể nghĩ đến một tình huống mà nhân viên của bạn bị bong gân mắt cá chân, nhưng bình thường đã có chức năng làm việc tại chỗ. Tuy nhiên, về nguyên tắc, nhân viên của bạn vẫn có thể làm việc. Trong một số trường hợp, có thể phải trang bị thêm các phương tiện khác. Điều hợp lý nhất cần làm là thỏa thuận về điều này với nhân viên của bạn. Nếu không thể đạt được các thỏa thuận với nhau và nhân viên của bạn vẫn giữ quan điểm của mình rằng anh ta không thể làm việc, lời khuyên là chấp nhận báo cáo nghỉ ốm và hỏi trực tiếp bác sĩ của công ty bạn hoặc bác sĩ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp để được tư vấn về sự phù hợp của nhân viên của bạn cho chức năng riêng của mình, hoặc cho một chức năng phù hợp.

Nhân viên không có ý định hoặc do lỗi của chính họ

Cũng có thể có những tình huống mà nhân viên của bạn bị ốm do cố ý hoặc do lỗi của chính họ. Ví dụ, bạn có thể nghĩ đến các tình huống mà nhân viên của bạn phải phẫu thuật thẩm mỹ hoặc bị ốm do uống quá nhiều rượu. Luật pháp quy định rằng bạn, với tư cách là người sử dụng lao động, không có nghĩa vụ tiếp tục trả lương nếu bệnh tật là do ý định của người lao động. Tuy nhiên, ý định này phải được nhìn nhận liên quan đến bị bệnh, và điều này sẽ hiếm khi xảy ra. Ngay cả khi đúng như vậy, bạn với tư cách là nhà tuyển dụng cũng rất khó chứng minh được điều này. Đối với những người sử dụng lao động trả nhiều hơn mức tối thiểu hợp pháp trong trường hợp ốm đau (70% tiền lương), nên đưa vào hợp đồng lao động rằng người lao động không được hưởng phần lương phụ hợp pháp khi bị ốm, nếu bệnh tật là do lỗi hoặc sơ suất của chính người lao động.

Nhân viên bị ốm vì tranh chấp công nghiệp hoặc đánh giá kém

Nếu bạn nghi ngờ rằng nhân viên của bạn đang báo ốm vì một tranh chấp công nghiệp hoặc, ví dụ, một đánh giá kém gần đây, bạn nên thảo luận điều này với nhân viên của mình. Nếu nhân viên của bạn không cởi mở trò chuyện, điều khôn ngoan là chấp nhận báo cáo ốm và gọi ngay cho bác sĩ của công ty hoặc bác sĩ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp. Bác sĩ sẽ có thể đánh giá xem nhân viên của bạn có thực sự không phù hợp với công việc hay không và tư vấn cho bạn về khả năng đưa nhân viên của bạn trở lại làm việc càng sớm càng tốt.

Bạn không có đủ thông tin để có thể đánh giá báo cáo ốm đau

Bạn không thể bắt buộc một nhân viên phải thông báo về bản chất bệnh tật của anh ta hoặc cách điều trị bệnh đó. Nếu nhân viên của bạn không minh bạch về điều này, thì không có lý do gì để từ chối báo cáo bệnh tật của anh ta. Những gì bạn, với tư cách là người sử dụng lao động, có thể làm trong trường hợp đó là gọi bác sĩ của công ty hoặc bác sĩ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nhân viên có nghĩa vụ hợp tác với việc kiểm tra của bác sĩ công ty hoặc bác sĩ an toàn và sức khỏe nghề nghiệp và cung cấp cho họ thông tin (y tế) cần thiết. Với tư cách là người sử dụng lao động, bạn có thể hỏi khi nào nhân viên dự kiến ​​có thể trở lại làm việc, khi nào và bằng cách nào có thể liên hệ với nhân viên, liệu nhân viên có còn khả năng làm công việc nhất định hay không và liệu bệnh tật có phải do bên thứ ba chịu trách nhiệm gây ra hay không. .

Bạn có nghi ngờ về việc nhân viên của mình thông báo về bệnh tật hoặc bạn không chắc liệu mình có phải tiếp tục trả lương hay không? Vui lòng liên hệ với các luật sư luật việc làm của Law & More trực tiếp. Các luật sư của chúng tôi có thể cung cấp cho bạn lời khuyên phù hợp và nếu cần, hỗ trợ bạn trong các thủ tục pháp lý. 

Law & More