quyền-được-giữ-im-lặng-trong-những-vấn-đề-tội-phạm

Quyền giữ im lặng trong các vấn đề hình sự

Do một số vụ án hình sự nổi tiếng đã phát sinh trong năm qua, quyền giữ im lặng của nghi phạm một lần nữa trở thành tâm điểm chú ý. Chắc chắn, với nạn nhân và người thân của tội phạm, quyền giữ im lặng của nghi phạm đang bị bức xúc là điều dễ hiểu. Ví dụ, năm ngoái, sự im lặng dai dẳng của nghi phạm nhiều vụ “giết người bằng insulin” tại các nhà chăm sóc người già đã dẫn đến sự thất vọng và bực bội trong những người thân, những người tất nhiên muốn biết chuyện gì đã xảy ra. Nghi phạm liên tục viện dẫn quyền giữ im lặng của mình trước Tòa án quận Rotterdam. Về lâu dài, điều này cũng khiến các thẩm phán khó chịu, tuy nhiên họ vẫn tiếp tục cố gắng bắt nghi phạm làm việc.

Điều 29 Bộ luật tố tụng hình sự

Có nhiều lý do khác nhau khiến nghi phạm, thường theo lời khuyên của luật sư, viện dẫn quyền giữ im lặng của họ. Ví dụ, đây có thể hoàn toàn là lý do chiến lược hoặc tâm lý, nhưng cũng có thể xảy ra rằng nghi phạm lo sợ hậu quả trong môi trường tội phạm. Bất kể lý do là gì, quyền giữ im lặng thuộc về mọi nghi can. Đó là một quyền kinh điển của dân thường, từ năm 1926 đã được sửa trong Điều 29 Bộ luật Tố tụng Hình sự và do đó phải được tôn trọng. Quyền này dựa trên nguyên tắc rằng nghi phạm không phải hợp tác với bản án của mình và không thể bị buộc phải làm như vậy: 'Nghi phạm không có nghĩa vụ trả lời. ' Nguồn cảm hứng cho điều này là việc cấm tra tấn.

Nếu nghi phạm sử dụng quyền này, anh ta có thể tránh cho tuyên bố của mình bị coi là không đáng tin cậy và không đáng tin cậy, chẳng hạn vì nó đi chệch hướng với những gì người khác đã nêu hoặc với những gì có trong hồ sơ vụ án. Nếu nghi phạm giữ im lặng ngay từ đầu và tuyên bố của anh ta sau đó được khớp với các lời khai khác và hồ sơ, anh ta sẽ tăng cơ hội được thẩm phán tin tưởng. Sử dụng quyền giữ im lặng cũng có thể là một chiến lược tốt nếu nghi phạm không thể đưa ra câu trả lời xác đáng cho các câu hỏi từ cảnh sát, chẳng hạn. Rốt cuộc, một tuyên bố luôn có thể được đưa ra trước tòa muộn.

Tuy nhiên, chiến lược này không phải là không có rủi ro. Nghi phạm cũng nên biết điều này. Nếu nghi phạm bị bắt và bị tạm giam trước khi xét xử, việc kháng nghị quyền giữ im lặng có thể có nghĩa là cảnh sát và cơ quan tư pháp vẫn còn căn cứ để điều tra, trên cơ sở đó, việc tạm giữ trước xét xử đối với nghi phạm vẫn được tiếp tục. Do đó, có thể nghi phạm có thể phải bị giam giữ trước khi xét xử lâu hơn vì sự im lặng của anh ta so với khi anh ta đã khai báo. Hơn nữa, có thể là sau khi vụ án được hủy bỏ hoặc được tha bổng, nghi phạm sẽ không được bồi thường thiệt hại nếu anh ta có lỗi về việc tiếp tục giam giữ trước khi xét xử. Yêu cầu bồi thường thiệt hại như vậy đã bị từ chối nhiều lần trên cơ sở đó.

Một khi hầu tòa, sự im lặng không phải là không có hậu quả đối với nghi phạm. Rốt cuộc, thẩm phán có thể tính đến sự im lặng trong phán quyết của mình nếu một nghi phạm không đưa ra bất kỳ sự công khai nào, cả trong lời khai bằng chứng và trong bản án. Theo Tòa án Tối cao Hà Lan, sự im lặng của nghi phạm thậm chí có thể góp phần vào việc kết tội nếu có đủ bằng chứng và nghi phạm không đưa ra thêm bất kỳ lời giải thích nào. Xét cho cùng, sự im lặng của nghi phạm có thể được thẩm phán hiểu và giải thích như sau: “Nghi phạm luôn im lặng về sự liên quan của mình (…) và do đó không chịu trách nhiệm về những gì mình đã làm. ” Trong bối cảnh của bản án, nghi phạm có thể bị đổ lỗi cho sự im lặng của anh ta, không ăn năn hay hối hận về hành động của mình. Việc các thẩm phán có sử dụng quyền im lặng của nghi phạm để đưa ra bản án hay không, tùy thuộc vào đánh giá cá nhân của thẩm phán và do đó có thể khác nhau ở mỗi thẩm phán.

Việc sử dụng quyền giữ im lặng có thể có lợi cho nghi phạm, nhưng điều đó chắc chắn không phải là không có rủi ro. Đúng là quyền giữ im lặng của nghi phạm phải được tôn trọng. Tuy nhiên, khi nói đến một vụ kiện, các thẩm phán ngày càng coi sự im lặng của các nghi phạm là bất lợi cho chính họ. Xét cho cùng, quyền giữ im lặng của nghi phạm trên thực tế thường xuyên trái ngược với vai trò ngày càng tăng trong tố tụng hình sự và tầm quan trọng của nạn nhân, người thân còn sống hoặc xã hội có câu trả lời rõ ràng cho các câu hỏi.

Trong trường hợp của bạn, việc sử dụng quyền giữ im lặng trong phiên điều trần của cảnh sát hoặc tại phiên điều trần là khôn ngoan hay không tùy thuộc vào hoàn cảnh của vụ án. Do đó, điều quan trọng là bạn phải liên hệ với luật sư hình sự trước khi quyết định về quyền giữ im lặng. Law & More luật sư chuyên về luật hình sự và rất sẵn lòng cung cấp lời khuyên và / hoặc hỗ trợ. Bạn là nạn nhân hay người thân còn sống và bạn có thắc mắc về quyền giữ im lặng? Ngay cả khi đó Law & Moreluật sư của đã sẵn sàng cho bạn.

Law & More