Đạo luật phòng chống rửa tiền và chống khủng bố của Hà Lan đã giải thích (bài báo)

Hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố của Hà Lan…

Đạo luật phòng chống rửa tiền và chống khủng bố của Hà Lan đã giải thích

Vào ngày đầu tiên của tháng 2018 năm XNUMX, đạo luật phòng chống rửa tiền và khủng bố tài chính của Hà Lan (tiếng Hà Lan: Wwft) đã có hiệu lực trong mười năm. Mục đích chính của Wwft là giữ cho hệ thống tài chính sạch sẽ; luật này nhằm ngăn chặn hệ thống tài chính được sử dụng cho mục đích tội phạm rửa tiền và tài trợ khủng bố. Rửa tiền có nghĩa là tài sản thu được bất hợp pháp được làm hợp pháp để che giấu nguồn gốc bất hợp pháp. Tài chính của khủng bố xảy ra khi vốn được sử dụng để tạo điều kiện cho các hoạt động khủng bố. Theo Wwft, các tổ chức có nghĩa vụ báo cáo các giao dịch bất thường. Những báo cáo này góp phần phát hiện và truy tố các hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố. Wwft có tác động lớn đến các tổ chức đang hoạt động ở Hà Lan. Các tổ chức phải tích cực thực hiện các biện pháp để ngăn chặn rửa tiền và tài trợ khủng bố xảy ra. Bài viết này sẽ thảo luận về các tổ chức nào nằm trong phạm vi của Wwft, nghĩa vụ mà các tổ chức này có theo Wwft và hậu quả là gì khi các tổ chức không tuân thủ Wwft.

Đạo luật phòng chống rửa tiền và chống khủng bố của Hà Lan đã giải thích

1. Các tổ chức nằm trong phạm vi của Wwft

Một số tổ chức có nghĩa vụ tuân thủ các quy định từ Wwft. Để đánh giá liệu một tổ chức có tuân theo Wwft hay không, loại tổ chức và các hoạt động được thực hiện bởi tổ chức đó sẽ được kiểm tra. Một tổ chức tuân theo Wwft có thể được yêu cầu thực hiện thẩm định khách hàng hoặc báo cáo giao dịch. Các tổ chức sau đây có thể phải chịu Wwft:

  • người bán hàng hóa;
  • trung gian trong mua bán hàng hóa;
  • thẩm định viên bất động sản;
  • đại lý bất động sản và trung gian trong bất động sản;
  • nhà điều hành cầm đồ và nhà cung cấp nhà ở;
  • học viện Tài chính;
  • các chuyên gia độc lập. [1]

Người bán hàng

Người bán hàng hóa có nghĩa vụ tiến hành thẩm định khách hàng khi giá của hàng hóa được bán lên tới € 15,000 trở lên và khoản thanh toán này được thực hiện bằng tiền mặt. Việc thanh toán diễn ra theo các điều khoản hay cùng một lúc không thành vấn đề. Khi khoản thanh toán bằng tiền mặt từ € 25,000 trở lên diễn ra khi bán hàng hóa cụ thể, chẳng hạn như tàu, xe và đồ trang sức, người bán phải luôn báo cáo giao dịch này. Khi thanh toán không được thực hiện bằng tiền mặt, không có nghĩa vụ Wwft. Tuy nhiên, một khoản tiền mặt trên tài khoản ngân hàng của nhà cung cấp được coi là một khoản thanh toán bằng tiền mặt.

Trung gian mua bán hàng hóa

Nếu bạn làm trung gian trong việc mua hoặc bán một số hàng hóa nhất định, bạn phải tuân theo Wwft và có nghĩa vụ tiến hành thẩm định khách hàng. Điều này bao gồm bán và mua xe, tàu, đồ trang sức, đồ vật nghệ thuật và đồ cổ. Không quan trọng giá phải trả cao như thế nào và liệu giá đã được trả bằng tiền mặt. Khi một giao dịch có khoản thanh toán bằng tiền mặt từ € 25,000 trở lên xảy ra, giao dịch này phải luôn được báo cáo.

Thẩm định viên bất động sản

Khi một thẩm định viên đánh giá bất động sản và phát hiện ra những sự thật và tình huống bất thường có thể liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố, giao dịch này phải được báo cáo. Tuy nhiên, thẩm định viên không bắt buộc phải tiến hành thẩm định khách hàng.

Đại lý và trung gian bất động sản trong bất động sản

Những người làm trung gian trong việc mua và bán bất động sản phải tuân theo Wwft và phải tiến hành thẩm định khách hàng cho mỗi lần chuyển nhượng. Nghĩa vụ thực hiện thẩm định của khách hàng cũng được áp dụng đối với đối tác của khách hàng. Nếu có nghi ngờ rằng một giao dịch có thể liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố, giao dịch này phải được báo cáo. Điều này cũng áp dụng cho các giao dịch trong đó nhận được số tiền từ 15,000 € trở lên bằng tiền mặt. Không quan trọng số tiền này là dành cho đại lý bất động sản hay cho bên thứ ba.

Nhà điều hành cầm đồ và nhà cung cấp chỗ ở

Các nhà điều hành cầm đồ cung cấp các cam kết chuyên nghiệp hoặc kinh doanh phải tiến hành thẩm định khách hàng với mỗi giao dịch. Nếu một giao dịch là bất thường, giao dịch này phải được báo cáo. Điều này cũng áp dụng cho tất cả các giao dịch có giá trị từ € 25,000 trở lên. Các nhà cung cấp nơi cư trú cung cấp địa chỉ hoặc địa chỉ bưu chính có sẵn cho các bên thứ ba trên cơ sở kinh doanh hoặc chuyên nghiệp, cũng phải tiến hành thẩm định khách hàng cho mỗi khách hàng. Nếu nghi ngờ rằng có thể có hoạt động rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố liên quan đến việc cung cấp chỗ ở, giao dịch phải được báo cáo.

Học viện Tài chính

Các tổ chức tài chính bao gồm ngân hàng, văn phòng trao đổi, sòng bạc, văn phòng ủy thác, tổ chức đầu tư và một số công ty bảo hiểm nhất định. Các tổ chức này phải luôn luôn tiến hành thẩm định khách hàng và họ phải báo cáo các giao dịch bất thường. Tuy nhiên, các quy tắc khác nhau có thể áp dụng cho các ngân hàng.

Chuyên gia độc lập

Nhóm chuyên gia độc lập bao gồm những người sau đây: công chứng viên, luật sư, kế toán, cố vấn thuế và văn phòng hành chính. Các nhóm chuyên nghiệp này phải thực hiện thẩm định khách hàng và báo cáo các giao dịch bất thường.

Các tổ chức hoặc các chuyên gia độc lập thực hiện các hoạt động trên cơ sở chuyên nghiệp, tương ứng với các hoạt động được thực hiện bởi các tổ chức nêu trên, cũng có thể phải chịu Wwft. Điều này có thể bao gồm các hoạt động sau:

  • tư vấn cho các công ty về cấu trúc vốn, chiến lược kinh doanh và các hoạt động liên quan;
  • tư vấn và cung cấp dịch vụ trong lĩnh vực sáp nhập và mua lại các công ty;
  • việc thành lập hoặc quản lý các công ty hoặc pháp nhân;
  • mua hoặc bán các công ty, pháp nhân hoặc cổ phần trong các công ty;
  • việc mua lại toàn bộ hoặc một phần các công ty hoặc pháp nhân;
  • hoạt động liên quan đến thuế.

Để xác định xem một tổ chức có tuân theo Wwft hay không, điều quan trọng là phải giữ cho các hoạt động mà tổ chức thực hiện trong tâm trí. Nếu một tổ chức chỉ cung cấp thông tin, về nguyên tắc, tổ chức đó không phải chịu Wwft. Nếu một tổ chức cung cấp lời khuyên cho khách hàng, tổ chức đó có thể phải chịu Wwft. Tuy nhiên, có một ranh giới mỏng giữa việc cung cấp thông tin và cung cấp lời khuyên. Ngoài ra, sự siêng năng của khách hàng bắt buộc phải diễn ra trước khi một tổ chức tham gia vào một thỏa thuận kinh doanh với khách hàng. Khi một tổ chức ban đầu nghĩ rằng chỉ cần cung cấp thông tin cho khách hàng, nhưng sau đó, có vẻ như lời khuyên đã được đưa ra hoặc cũng nên được đưa ra, nghĩa vụ tiến hành thẩm định của khách hàng trước đó không được đáp ứng. Cũng rất rủi ro khi phân chia các hoạt động của một tổ chức thành các hoạt động tuân theo Wwft và các hoạt động không chịu sự điều chỉnh của Wwft, vì ranh giới giữa các hoạt động này rất mơ hồ. Ngoài ra, cũng có thể xảy ra trường hợp các hoạt động riêng biệt không phải chịu Wwft, nhưng các hoạt động này đòi hỏi một nghĩa vụ Wwft khi chúng được kết hợp với nhau. Do đó, điều quan trọng là phải xác định trước liệu tổ chức của bạn có phải chịu Wwft hay không.

Trong một số trường hợp nhất định, một tổ chức có thể nằm trong phạm vi của Đạo luật Giám sát Văn phòng Ủy thác Hà Lan (Wtt) chứ không phải là Wwft. Wtt có các yêu cầu nghiêm ngặt hơn liên quan đến thẩm định của khách hàng và các tổ chức tuân theo Wtt cần có giấy phép để tiến hành các hoạt động của họ. Theo Wtt, các tổ chức cung cấp chỗ ở và tiến hành các hoạt động bổ sung cũng phải tuân theo Wtt. Các hoạt động bổ sung này bao gồm tư vấn pháp lý, xử lý việc kê khai thuế, thực hiện các hoạt động liên quan đến việc soạn thảo, đánh giá và giám sát các tài khoản hàng năm hoặc duy trì việc quản lý hoặc mua một giám đốc cho một công ty hoặc pháp nhân. Trên thực tế, việc cung cấp chỗ ở và tiến hành các hoạt động bổ sung thường được quản lý bởi hai tổ chức khác nhau, để đảm bảo rằng các tổ chức này không thuộc phạm vi của Wtt. Tuy nhiên, điều này sẽ không còn khả thi khi Wtt sửa đổi có hiệu lực. Sau khi sửa đổi lập pháp này có hiệu lực, các tổ chức đưa ra giấy tờ chứng minh về nơi cư trú và việc tiến hành các hoạt động bổ sung giữa hai tổ chức cũng sẽ phải tuân theo Wtt. Điều này liên quan đến các tổ chức tự thực hiện các hoạt động bổ sung, nhưng giới thiệu khách hàng đến một tổ chức khác để cung cấp hoặc cư trú (hoặc ngược lại) cũng như các tổ chức đóng vai trò trung gian bằng cách đưa khách hàng tiếp xúc với các bên khác nhau có thể cung cấp chỗ ở và có thể tiến hành các hoạt động bổ sung. [2] Điều quan trọng là các tổ chức phải có một cái nhìn tổng quan tốt về các hoạt động của họ, để xác định luật nào áp dụng cho họ.

2. Khách hàng siêng năng

Theo Wwft, một tổ chức chịu sự điều chỉnh của Wwft phải tiến hành thẩm định khách hàng. Sự tích cực của khách hàng phải được thực hiện trước khi tổ chức ký kết thỏa thuận kinh doanh với khách hàng và trước khi các dịch vụ được cung cấp. Sự siêng năng của khách hàng đòi hỏi, trong số những điều khác, rằng một tổ chức phải yêu cầu danh tính của khách hàng, phải kiểm tra thông tin này, ghi lại và lưu giữ trong năm năm.

Sự thẩm định của khách hàng theo Wwft là định hướng rủi ro. Điều này có nghĩa là một tổ chức phải chấp nhận rủi ro liên quan đến bản chất và quy mô của công ty của mình và rủi ro liên quan đến mối quan hệ kinh doanh cụ thể hoặc giao dịch. Cường độ thẩm định phải phù hợp với những rủi ro này. [3] Wwft đòi hỏi ba cấp độ thẩm định của khách hàng: tiêu chuẩn, đơn giản hóa và nâng cao. Dựa trên những rủi ro, một tổ chức phải xác định khách hàng nào trong số khách hàng đã đề cập ở trên phải được thực hiện. Ngoài việc giải thích dựa trên rủi ro về thẩm định khách hàng phải được thực hiện trong các trường hợp tiêu chuẩn, đánh giá rủi ro cũng có thể chứng minh là lý do để thực hiện thẩm định khách hàng đơn giản hoặc nâng cao. Khi đánh giá rủi ro, các điểm sau phải được tính đến: khách hàng, quốc gia và lý do địa lý nơi tổ chức hoạt động và các sản phẩm và dịch vụ được cung cấp. [4]

Wwft không chỉ định các biện pháp mà các tổ chức phải thực hiện để cân bằng giữa sự thẩm định của khách hàng với mức độ nhạy cảm với rủi ro của giao dịch. Tuy nhiên, điều quan trọng là các tổ chức phải thiết lập các thủ tục dựa trên rủi ro để xác định mức độ thẩm định của khách hàng phải được thực hiện. Ví dụ, có thể thực hiện các biện pháp sau: thiết lập ma trận rủi ro, xây dựng chính sách hoặc hồ sơ rủi ro, cài đặt các thủ tục để khách hàng chấp nhận, thực hiện các biện pháp kiểm soát nội bộ hoặc kết hợp các biện pháp này. Hơn nữa, nên thực hiện quản lý tệp và lưu hồ sơ về tất cả các giao dịch và đánh giá rủi ro tương ứng. Cơ quan có trách nhiệm liên quan đến Wwft, Đơn vị Tình báo Tài chính (FIU), có thể yêu cầu một tổ chức cung cấp nhận dạng và đánh giá các rủi ro liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố. Một tổ chức có nghĩa vụ tuân thủ yêu cầu như vậy. [5] Wwft cũng chứa các con trỏ cho biết cường độ thẩm định của khách hàng phải được tiến hành.

2.1 Khách hàng tiêu chuẩn do siêng năng

Thông thường, các tổ chức phải tiến hành siêng năng khách hàng tiêu chuẩn. Sự tích cực này bao gồm các yếu tố sau:

  • xác định, xác minh và ghi lại danh tính của khách hàng;
  • xác định, xác minh và ghi lại danh tính của Chủ sở hữu người thụ hưởng cuối cùng (UBO);
  • xác định và ghi lại mục đích và bản chất của việc chuyển nhượng hoặc giao dịch.

Danh tính của khách hàng

Để biết ai được cung cấp dịch vụ, danh tính của khách hàng phải được xác định trước khi tổ chức bắt đầu cung cấp dịch vụ. Để xác định khách hàng, khách hàng cần được hỏi về chi tiết nhận dạng của mình. Sau đó, danh tính của khách hàng phải được xác minh. Đối với một người tự nhiên, việc xác minh này có thể được thực hiện bằng cách yêu cầu hộ chiếu gốc, bằng lái xe hoặc chứng minh thư. Khách hàng là pháp nhân phải được yêu cầu cung cấp trích xuất từ ​​sổ đăng ký thương mại hoặc các tài liệu hoặc dữ liệu đáng tin cậy khác theo thông lệ trong giao thông quốc tế. Thông tin này sau đó phải được tổ chức lưu giữ trong năm năm.

Danh tính của UBO

Nếu khách hàng là một pháp nhân, đối tác, nền tảng hoặc ủy thác, UBO phải được xác định và xác minh. UBO của một pháp nhân là một người tự nhiên:

  • nắm giữ hơn 25% vốn của khách hàng; hoặc là
  • có thể thực hiện 25% cổ phần trở lên hoặc quyền biểu quyết trong đại hội đồng cổ đông của khách hàng; hoặc là
  • có thể thực hiện kiểm soát thực tế trong một khách hàng; hoặc là
  • là người thụ hưởng từ 25% trở lên tài sản của một quỹ hoặc ủy thác; hoặc là
  • có quyền kiểm soát đặc biệt đối với tài sản của khách hàng từ 25% trở lên.

UBO của công ty hợp danh là người tự nhiên, khi giải thể công ty hợp danh, được hưởng một phần trong tài sản từ 25% trở lên hoặc được hưởng một phần lợi nhuận từ 25% trở lên. Với một ủy thác, phải xác định (các) người điều chỉnh và người được ủy thác.

Khi danh tính của UBO được xác định, danh tính này phải được xác minh. Một tổ chức phải đánh giá các rủi ro liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố; việc xác minh UBO phải diễn ra theo những rủi ro này. Điều này được gọi là xác minh dựa trên rủi ro. Hình thức xác minh sâu sắc nhất là xác định bằng các tài liệu cơ bản, chẳng hạn như chứng thư, hợp đồng và đăng ký trong sổ đăng ký công khai hoặc các nguồn đáng tin cậy khác, rằng UBO trong câu hỏi thực sự được ủy quyền cho 25% trở lên. Thông tin này có thể được yêu cầu khi có rủi ro cao liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố. Khi có rủi ro thấp, một tổ chức có thể yêu cầu khách hàng ký vào tờ khai UBO. Bằng cách ký vào tờ khai này, khách hàng xác nhận tính chính xác của danh tính của UBO.

Mục đích và bản chất của việc chuyển nhượng hoặc giao dịch

Các tổ chức phải tiến hành nghiên cứu về bối cảnh và mục đích của một mối quan hệ hoặc giao dịch kinh doanh dự kiến. Điều này sẽ ngăn chặn việc sử dụng dịch vụ của các tổ chức để rửa tiền hoặc tài trợ cho khủng bố. Việc điều tra về bản chất của việc chuyển nhượng hoặc giao dịch phải dựa trên rủi ro. [6] Khi bản chất của việc chuyển nhượng hoặc giao dịch đã được xác định, điều này phải được ghi vào sổ đăng ký.

2.2 Đơn giản hóa khách hàng do siêng năng

Cũng có thể là một tổ chức tuân thủ Wwft bằng cách tiến hành thẩm định khách hàng đơn giản hóa. Như đã thảo luận, cường độ tiến hành thẩm định của khách hàng sẽ được xác định trên cơ sở phân tích rủi ro. Nếu phân tích này cho thấy nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố là thấp, khách hàng đơn giản hóa có thể được thực hiện. Theo Wwft, sự siêng năng của khách hàng được đơn giản hóa trong mọi trường hợp là đủ nếu khách hàng là ngân hàng, công ty bảo hiểm nhân thọ hoặc tổ chức tài chính khác, công ty niêm yết hoặc tổ chức chính phủ EU. Trong các trường hợp như vậy, chỉ có danh tính của khách hàng và mục đích và bản chất của giao dịch cần được xác định và ghi lại theo cách thức như mô tả trong 2.1. Việc xác minh khách hàng và xác định và xác minh UBO là không cần thiết trong trường hợp này.

2.3 Nâng cao khách hàng do siêng năng

Nó cũng có thể là trường hợp mà sự tích cực của khách hàng phải được tiến hành. Đây là trường hợp khi nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố là cao. Theo Wwft, sự tích cực của khách hàng phải được tiến hành trong các tình huống sau:

  • trước đó, có sự nghi ngờ về việc tăng nguy cơ rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố;
  • khách hàng không có mặt thực tế tại nhận dạng;
  • khách hàng hoặc UBO là một người tiếp xúc chính trị.

Nghi ngờ về việc tăng nguy cơ rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố

Khi phân tích rủi ro cho thấy có nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố rất cao, cần phải tăng cường sự siêng năng của khách hàng. Ví dụ, sự tích cực của khách hàng nâng cao này có thể được tiến hành bằng cách yêu cầu Giấy chứng nhận hành vi tốt từ khách hàng, bằng cách điều tra thêm về các cơ quan và chức năng của hội đồng quản trị và ủy quyền hoặc bằng cách điều tra nguồn gốc và đích đến của quỹ, bao gồm cả yêu cầu của ngân hàng các câu lệnh. Các biện pháp phải được thực hiện tùy thuộc vào tình hình.

Khách hàng không có mặt thực tế tại nhận dạng

Nếu một khách hàng không có mặt thực tế tại nhận dạng, điều này dẫn đến nguy cơ rửa tiền và tài trợ khủng bố cao hơn. Trong trường hợp đó, các biện pháp phải được thực hiện để bù đắp rủi ro cụ thể này. Wwft cho biết các tổ chức tùy chọn nào phải bồi thường rủi ro:

  • xác định khách hàng trên cơ sở các tài liệu, dữ liệu hoặc thông tin bổ sung (ví dụ: bản sao công chứng hộ chiếu hoặc tông đồ);
  • đánh giá tính xác thực của các tài liệu được đệ trình;
  • đảm bảo rằng khoản thanh toán đầu tiên liên quan đến mối quan hệ kinh doanh hoặc giao dịch được thực hiện thay mặt hoặc bằng chi phí tài khoản của khách hàng với ngân hàng có văn phòng đăng ký tại một quốc gia thành viên hoặc với ngân hàng ở một quốc gia được chỉ định giữ giấy phép để tiến hành kinh doanh tại tiểu bang này.

Nếu một khoản thanh toán nhận dạng được thực hiện, chúng tôi nói về nhận dạng có nguồn gốc. Điều này có nghĩa là một tổ chức có thể sử dụng dữ liệu từ sự siêng năng của khách hàng được thực hiện trước đó. Nhận dạng phái sinh được cho phép bởi vì ngân hàng nơi thanh toán nhận dạng diễn ra cũng là một tổ chức chịu sự chi phối của Wwft hoặc chịu sự giám sát tương tự ở một quốc gia thành viên khác. Về nguyên tắc, khách hàng đã được ngân hàng xác định khi thực hiện thanh toán nhận dạng này.

Khách hàng hoặc UBO là một người tiếp xúc chính trị

Những người tiếp xúc chính trị (PEP) là những người chiếm vị trí chính trị nổi bật ở Hà Lan hoặc nước ngoài, hoặc đã giữ một vị trí như vậy cho đến một năm trước, và

  • sống ở nước ngoài (bất kể họ có quốc tịch Hà Lan hay quốc tịch khác hay không);

OR

  • sống ở Hà Lan nhưng không có quốc tịch Hà Lan.

Việc một người là PEP phải được điều tra cả cho khách hàng và cho bất kỳ UBO nào của khách hàng. Những người sau đây trong mọi trường hợp của PEP:

  • người đứng đầu nhà nước, người đứng đầu chính phủ, bộ trưởng và thư ký nhà nước;
  • nghị sĩ;
  • thành viên của cơ quan tư pháp cấp cao;
  • thành viên của văn phòng kiểm toán và ban quản lý của ngân hàng trung ương;
  • đại sứ, đại biện và sĩ quan quân đội cao cấp;
  • thành viên của các cơ quan hành chính, cả hành pháp và giám sát;
  • các cơ quan của công ty đại chúng;
  • thành viên gia đình trực tiếp hoặc cộng sự thân cận của những người trên. [7]

Khi có sự tham gia của PEP, tổ chức nên thu thập và xác minh thêm dữ liệu để giảm thiểu và kiểm soát nguy cơ cao về rửa tiền và tài trợ khủng bố. [8]

3. Báo cáo một giao dịch bất thường

Khi sự tích cực của khách hàng được hoàn thành, tổ chức phải xác định liệu giao dịch được đề xuất có bất thường hay không. Nếu đây là trường hợp, và có thể có hoạt động rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố liên quan, giao dịch phải được báo cáo.

Nếu khách hàng không siêng năng không cung cấp dữ liệu theo quy định của pháp luật hoặc nếu có dấu hiệu liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố, giao dịch phải được báo cáo cho FIU. Điều này là theo Wwft. Chính quyền Hà Lan đã thiết lập các chỉ dẫn chủ quan và khách quan trên cơ sở các tổ chức có thể xác định liệu có một giao dịch bất thường hay không. Nếu một trong các chỉ số có vấn đề, có thể giả định rằng giao dịch là bất thường. Giao dịch này sau đó phải được báo cáo cho FIU càng sớm càng tốt. Các chỉ số sau được thiết lập:

Chỉ tiêu chủ quan

  1. Một giao dịch trong đó tổ chức có lý do để cho rằng nó có thể liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố. Các quốc gia rủi ro khác nhau cũng đã được Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính xác định.

Các chỉ tiêu khách quan

  1. Các giao dịch được báo cáo cho cảnh sát hoặc Dịch vụ truy tố công cộng liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố cũng phải được báo cáo cho FIU; Rốt cuộc, có giả định rằng các giao dịch này có thể liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố.
  2. Một giao dịch bởi hoặc vì lợi ích của một người (hợp pháp) cư trú hoặc có địa chỉ đã đăng ký tại một tiểu bang được chỉ định bởi quy định của bộ là một tiểu bang có những thiếu sót chiến lược trong việc ngăn chặn rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.
  3. Một giao dịch trong đó một hoặc nhiều phương tiện, tàu, đồ vật nghệ thuật hoặc đồ trang sức được bán để thanh toán bằng tiền mặt (một phần), trong đó số tiền phải trả bằng tiền mặt từ € 25,000 trở lên.
  4. Một giao dịch với số tiền từ 15,000 € trở lên, trong đó trao đổi tiền mặt diễn ra đối với một loại tiền tệ khác hoặc từ các mệnh giá nhỏ đến lớn.
  5. Một khoản tiền gửi với số tiền từ 15,000 € trở lên có lợi cho thẻ tín dụng hoặc công cụ thanh toán trả trước.
  6. Việc sử dụng thẻ tín dụng hoặc công cụ thanh toán trả trước liên quan đến giao dịch với số tiền từ 15,000 € trở lên.
  7. Một giao dịch với số tiền từ 15,000 € trở lên, được trả cho hoặc thông qua tổ chức bằng tiền mặt, bằng séc cho người mang, với một công cụ trả trước hoặc với phương tiện thanh toán tương tự.
  8. Một giao dịch trong đó một hàng hóa hoặc một số hàng hóa được đưa ra dưới sự kiểm soát của một hiệu cầm đồ, với số tiền được cung cấp bởi hiệu cầm đồ để đổi lấy số tiền từ 25,000 € trở lên.
  9. Một giao dịch với số tiền từ 15,000 € trở lên, được trả cho hoặc thông qua tổ chức bằng tiền mặt, bằng séc, với một công cụ trả trước hoặc bằng ngoại tệ.
  10. Gửi tiền xu, tiền giấy hoặc các vật có giá trị khác với số tiền từ 15,000 € trở lên.
  11. Một giao dịch thanh toán giro với số tiền từ 15,000 € trở lên.
  12. Một khoản chuyển tiền với số tiền từ 2,000 € trở lên, trừ khi nó liên quan đến việc chuyển tiền từ một tổ chức để chuyển khoản thanh toán này cho một tổ chức khác có nghĩa vụ báo cáo giao dịch bất thường, bắt nguồn từ Wwft. [9]

Không phải tất cả các chỉ số áp dụng cho tất cả các tổ chức. Nó phụ thuộc vào loại tổ chức mà các chỉ số áp dụng cho tổ chức. Khi một trong các giao dịch như được mô tả ở trên diễn ra tại một tổ chức nhất định, đây được coi là một giao dịch bất thường. Giao dịch này phải được báo cáo cho FIU. FIU đăng ký báo cáo như một báo cáo giao dịch bất thường. FIU sau đó đánh giá xem giao dịch bất thường có đáng ngờ hay không và phải được cơ quan điều tra hình sự hoặc dịch vụ bảo mật điều tra.

4. Sự bồi thường

Nếu một tổ chức báo cáo một giao dịch bất thường cho FIU, báo cáo này đòi hỏi phải bồi thường. Theo Wwft, dữ liệu hoặc thông tin được cung cấp cho FIU một cách trung thực trong bối cảnh báo cáo, không thể làm cơ sở cho hoặc cho mục đích điều tra hoặc truy tố tổ chức báo cáo liên quan đến nghi ngờ rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố của tổ chức này. Hơn nữa, những dữ liệu này không thể phục vụ như cáo trạng. Điều này cũng áp dụng cho dữ liệu được cung cấp cho FIU bởi một tổ chức, với giả định hợp lý rằng điều này sẽ đòi hỏi phải tuân thủ nghĩa vụ báo cáo xuất phát từ Wwft. Điều này có nghĩa là thông tin mà một tổ chức đã cung cấp cho FIU, trong bối cảnh báo cáo về một giao dịch bất thường, không thể được sử dụng để chống lại tổ chức này trong một cuộc điều tra hình sự về rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố. Bồi thường này cũng áp dụng cho những người làm việc cho tổ chức đã cung cấp dữ liệu và thông tin cho FIU. Bằng cách báo cáo một giao dịch bất thường trong thiện chí, bồi thường hình sự được cấp.

Hơn nữa, một tổ chức đã báo cáo một giao dịch bất thường hoặc cung cấp thông tin bổ sung trên cơ sở của Wwft không chịu trách nhiệm cho bất kỳ thiệt hại nào mà bên thứ ba phải chịu. Điều này có nghĩa là một tổ chức không thể chịu trách nhiệm về thiệt hại mà khách hàng phải chịu do báo cáo của giao dịch bất thường. Do đó, bằng cách tuân thủ nghĩa vụ báo cáo một giao dịch bất thường, bồi thường dân sự cũng được cấp cho tổ chức này. Bồi thường dân sự này cũng áp dụng cho những người làm việc cho tổ chức đã báo cáo giao dịch bất thường hoặc cung cấp thông tin cho FIU.

5. Các nghĩa vụ khác xuất phát từ Wwft

Ngoài nghĩa vụ tiến hành thẩm định khách hàng và báo cáo các giao dịch bất thường cho FIU, Wwft còn phải chịu nghĩa vụ bảo mật và nghĩa vụ đào tạo cho các tổ chức.

Nghĩa vụ bảo mật

Nghĩa vụ bảo mật đòi hỏi một tổ chức không thể thông báo cho bất kỳ ai về báo cáo cho FIU và về sự nghi ngờ rằng rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố có liên quan đến một giao dịch. Tổ chức này thậm chí bị cấm thông báo cho khách hàng liên quan về điều này. Lý do cho điều này là FIU sẽ bắt đầu một cuộc điều tra về giao dịch bất thường. Nghĩa vụ bảo mật được cài đặt để ngăn chặn các bên đang được nghiên cứu không có cơ hội, ví dụ, xử lý bằng chứng.

Nghĩa vụ đào tạo

Theo Wwft, các tổ chức có nghĩa vụ đào tạo. Nghĩa vụ đào tạo này đòi hỏi rằng nhân viên của tổ chức phải quen thuộc với các quy định của Wwft, trong trường hợp có liên quan vì việc thực hiện nhiệm vụ của họ. Nhân viên cũng phải có khả năng thực hiện đúng sự tích cực của khách hàng và nhận ra một giao dịch bất thường. Đào tạo định kỳ phải được theo dõi để đạt được điều này.

6. Hậu quả của việc không tuân thủ Wwft

Các nghĩa vụ khác nhau bắt nguồn từ Wwft: tiến hành thẩm định khách hàng, báo cáo các giao dịch bất thường, nghĩa vụ bảo mật và nghĩa vụ đào tạo. Dữ liệu khác nhau cũng phải được ghi lại và lưu trữ và một tổ chức phải có biện pháp để giảm rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Nếu một tổ chức không tuân thủ các nghĩa vụ được liệt kê ở trên, các biện pháp sẽ được thực hiện. Tùy thuộc vào loại tổ chức, việc giám sát tuân thủ Wwft được thực hiện bởi Cơ quan quản lý thuế / Cục giám sát thuế, Ngân hàng trung ương Hà Lan, Cơ quan quản lý thị trường tài chính Hà Lan, Văn phòng giám sát tài chính hoặc Hiệp hội luật sư Hà Lan. Các giám sát viên này thực hiện các cuộc điều tra giám sát để kiểm tra xem một tổ chức có tuân thủ chính xác các quy định của Wwft hay không. Trong các cuộc điều tra này, các phác thảo và sự tồn tại của một chính sách rủi ro được đánh giá. Cuộc điều tra cũng nhằm đảm bảo rằng các tổ chức thực sự báo cáo các giao dịch bất thường. Nếu các quy định của Wwft bị vi phạm, các cơ quan giám sát được phép áp đặt một lệnh phải chịu hình phạt gia tăng hoặc phạt hành chính. Họ cũng có khả năng hướng dẫn một tổ chức tuân theo một quá trình hành động nhất định liên quan đến việc phát triển các thủ tục nội bộ và đào tạo nhân viên.

Nếu một tổ chức đã không báo cáo một giao dịch bất thường, vi phạm Wwft sẽ xảy ra. Việc báo cáo không cố ý hay vô tình không quan trọng. Nếu một tổ chức vi phạm Wwft, điều này đòi hỏi một hành vi phạm tội kinh tế theo Đạo luật vi phạm kinh tế Hà Lan. FIU cũng có thể tiến hành các cuộc điều tra sâu hơn về hành vi báo cáo của một tổ chức. Trong trường hợp nghiêm trọng, cơ quan giám sát thậm chí có thể báo cáo vi phạm cho công tố viên công cộng Hà Lan, người sau đó có thể bắt đầu một cuộc điều tra hình sự về tổ chức này. Tổ chức này sau đó sẽ bị truy tố vì không tuân thủ các quy định của Wwft.

7. Phần kết luận

Wwft là một luật áp dụng cho nhiều tổ chức. Do đó, điều quan trọng là các tổ chức này phải biết những nghĩa vụ nào họ cần phải thực hiện để tuân thủ Wwft. Tiến hành thẩm định khách hàng, báo cáo các giao dịch bất thường, nghĩa vụ bảo mật và nghĩa vụ đào tạo xuất phát từ Wwft. Những nghĩa vụ này đã được thiết lập để đảm bảo rằng rủi ro về rửa tiền và tài trợ khủng bố là nhỏ nhất có thể và hành động ngay lập tức có thể được thực hiện khi có nghi ngờ rằng các hoạt động này đang diễn ra. Đối với các tổ chức, điều quan trọng là phải đánh giá rủi ro và có biện pháp phù hợp. Tùy thuộc vào loại tổ chức và các hoạt động mà một tổ chức thực hiện, các quy tắc khác nhau có thể được áp dụng.

Wwft không chỉ đòi hỏi rằng các tổ chức phải tuân thủ các nghĩa vụ xuất phát từ Wwft, mà còn đi kèm với các hậu quả khác cho các tổ chức. Khi một báo cáo cho FIU được thực hiện với thiện chí, bồi thường hình sự và dân sự được cấp cho tổ chức. Trong trường hợp đó, thông tin được cung cấp bởi tổ chức không thể được sử dụng để chống lại nó. Trách nhiệm dân sự đối với thiệt hại của khách hàng xuất phát từ báo cáo cho FIU cũng được loại trừ. Mặt khác, có những hậu quả khi Wwft bị vi phạm. Trong trường hợp xấu nhất, một tổ chức thậm chí có thể bị truy tố hình sự. Do đó, điều rất quan trọng đối với các tổ chức là tuân thủ các quy định của Wwft, không chỉ để giảm nguy cơ rửa tiền và tài trợ cho khủng bố, mà còn để bảo vệ chính họ.
_____________________________

[1] 'Wat is de Wwft', Belastingdienst 09-07-2018, www.belastdienst.nl.

[2] Kamerstukken II 2017/18, 34 910, 7 (Nota van Wijziging).

[3] Kamerstukken II 2017/18, 34 808, 3, tr. 3 (MvT).

[4] Kamerstukken II 2017/18, 34 808, 3, tr. 3 (MvT).

[5] Kamerstukken II 2017/18, 34 808, 3, tr. 8 (MvT).

[6] Kamerstukken II 2017/18, 34 808, 3, tr. 3 (MvT).

[7] 'Wat is een PEP', Autoriteit Financiele Markten 09-07-2018, www.afm.nl.

[8] Kamerstukken II 2017/18, 34 808, 3, tr. 4 (MvT).

[9] 'Meldergroepen', FIU 09-07-2018, www.fiu-nederland.nl.

Law & More