Quyền xuất bản và chân dung

Một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất tại World Cup 2014. Robin van Persie, người đã cân bằng tỷ số trước Tây Ban Nha trong một cú nhảy lượn với cú đánh đầu đẹp mắt. Màn trình diễn xuất sắc của anh ấy cũng dẫn đến một quảng cáo Calvé dưới dạng poster và quảng cáo. Đoạn phim quảng cáo kể về một Robin van Persie 5 tuổi, người kiếm được mục nhập tại Excelsior với cùng một kiểu lặn lượn. Robin có thể được trả tiền cho quảng cáo, nhưng việc sử dụng bản quyền này cũng có thể được điều chỉnh và sửa đổi mà không có sự cho phép của Ba Tư không?

Định nghĩa

Quyền chân dung là một phần của bản quyền. Đạo luật bản quyền phân tách hai tình huống cho quyền chân dung, cụ thể là một bức chân dung được thực hiện theo nhiệm vụ và một bức chân dung không được thực hiện trên nhiệm vụ. Giữa cả hai tình huống có sự khác biệt lớn về hậu quả của việc xuất bản và quyền của các bên liên quan.

Quyền xuất bản và chân dung

Khi nào chúng ta nói về một bức chân dung phải không? Trước khi câu hỏi có thể được trả lời quyền chân dung là gì và quyền này đạt được bao xa, câu hỏi về chân dung ở nơi đầu tiên là gì, nên được trả lời trước. Các mô tả của pháp luật không đưa ra một lời giải thích đầy đủ và rõ ràng. Như một mô tả cho một bức chân dung được đưa ra: 'một hình ảnh khuôn mặt của một người, có hoặc không có các bộ phận khác của cơ thể, theo bất cứ cách nào nó được tạo ra'.

Nếu chúng ta chỉ nhìn vào lời giải thích này, chúng ta có thể nghĩ rằng một bức chân dung chỉ bao gồm khuôn mặt của một người. Tuy nhiên, đây không phải là trường hợp. Ngẫu nhiên, việc bổ sung: 'bằng bất cứ cách nào nó được tạo ra' có nghĩa là nó không quan trọng đối với một bức chân dung cho dù nó được chụp ảnh, vẽ hoặc thiết kế dưới bất kỳ hình thức nào khác. Do đó, một chương trình phát sóng truyền hình hoặc biếm họa cũng có thể nằm trong phạm vi của một bức chân dung. Điều này cho thấy rõ rằng phạm vi của thuật ngữ 'chân dung' là phạm vi rộng. Một bức chân dung cũng bao gồm một video, minh họa hoặc đại diện đồ họa. Nhiều thủ tục tố tụng đã được tiến hành liên quan đến vấn đề này và Tòa án Tối cao cuối cùng đã giải thích chi tiết hơn về vấn đề này, cụ thể là thuật ngữ "chân dung" được sử dụng khi một người được miêu tả theo cách dễ nhận biết. Sự công nhận này có thể được tìm thấy trong các đặc điểm khuôn mặt và khuôn mặt, nhưng nó cũng có thể được tìm thấy trong một cái gì đó khác. Hãy suy nghĩ, ví dụ, về một tư thế hoặc kiểu tóc đặc trưng. Môi trường xung quanh cũng có thể đóng một vai trò. Một người đang đi trước tòa nhà nơi người đó làm việc có nhiều khả năng được nhận ra hơn là khi người đó được miêu tả tại một địa điểm mà người đó thường không bao giờ đi.

Quyền pháp lý

Có thể có sự vi phạm quyền chân dung nếu người được miêu tả có thể nhận ra trong một bức ảnh và nó cũng được công bố. Nó phải được xác định xem chân dung có được ủy quyền hay không và liệu quyền riêng tư có chiếm ưu thế đối với quyền tự do ngôn luận hay không. Nếu một người đã ủy thác một bức chân dung, bức chân dung chỉ có thể được công khai nếu người được hỏi đã cấp phép. Mặc dù bản quyền của tác phẩm không thuộc về người tạo ra bức chân dung, anh ta không thể công khai nó mà không được phép. Mặt khác của đồng tiền là người được miêu tả cũng không được phép làm mọi thứ với bức chân dung. Tất nhiên, người được miêu tả có thể sử dụng chân dung cho mục đích riêng tư. Nếu người được miêu tả muốn công khai chân dung, anh ta phải được sự cho phép của người tạo ra nó. Rốt cuộc, người sáng tạo có bản quyền.

Theo Mục 21 của Luật Bản quyền, về mặt lý thuyết, người sáng tạo có quyền xuất bản chân dung. Tuy nhiên, đây không phải là một quyền tuyệt đối. Người bị bắt buộc có thể hành động chống lại việc xuất bản, nếu và trong phạm vi mà anh ta có lợi ích hợp lý để làm việc đó. Quyền riêng tư thường được gọi là lợi ích hợp lý. Những người nổi tiếng như vận động viên và nghệ sĩ có thể, ngoài lợi ích hợp lý, còn có lợi ích thương mại để ngăn chặn việc xuất bản. Tuy nhiên, ngoài lợi ích thương mại, người nổi tiếng cũng có thể có một mối quan tâm khác. Rốt cuộc, có một cơ hội rằng anh ấy / cô ấy sẽ bị tổn hại đến danh tiếng của anh ấy / cô ấy vì ấn phẩm. Vì khái niệm về lợi ích hợp lý, nên chủ quan và các bên thường miễn cưỡng đồng ý về lợi ích, bạn có thể thấy rằng nhiều thủ tục tố tụng đang được tiến hành liên quan đến khái niệm này. Sau đó, tòa án sẽ xác định xem lợi ích của người được miêu tả có chiếm ưu thế so với lợi ích của nhà sản xuất và ấn phẩm hay không.

Các căn cứ sau đây rất quan trọng đối với chân dung bên phải:

  • lãi suất hợp lý
  • lợi ích thương mại

Nếu chúng ta nhìn vào ví dụ về Robin van Persie, rõ ràng anh ta có cả lợi ích hợp lý và thương mại với sự nổi tiếng tuyệt vời của mình. Cơ quan tư pháp đã xác định rằng lợi ích tài chính và thương mại của một vận động viên hàng đầu có thể được coi là một lợi ích hợp lý theo nghĩa của Mục 21 của Đạo luật Bản quyền. Căn cứ vào bài viết này, không được phép xuất bản và sao chép chân dung nếu không có sự đồng ý của người được miêu tả trong bức chân dung, nếu lợi ích hợp lý của người đó bị phản đối tiết lộ. Các vận động viên hàng đầu có thể tính phí cho phép sử dụng chân dung của mình cho mục đích thương mại. Bằng cách này, anh ta cũng có thể tận dụng sự nổi tiếng của mình, ví dụ như điều này có thể dưới dạng hợp đồng tài trợ. Nhưng những gì về bóng đá nghiệp dư nếu bạn ít nổi tiếng? Trong một số trường hợp nhất định, quyền chân dung cũng áp dụng cho các vận động viên hàng đầu nghiệp dư. Trong Vanderlyde / công ty xuất bản Spaarnestad phán xét, một vận động viên nghiệp dư đã phản đối việc công bố bức chân dung của mình trên một tạp chí hàng tuần. Bức chân dung đã được thực hiện mà không có hoa hồng của anh ấy và anh ấy đã không được phép hoặc nhận được bồi thường tài chính cho việc xuất bản. Tòa án cho rằng một vận động viên nghiệp dư cũng có quyền kiếm tiền từ sự nổi tiếng của mình nếu sự nổi tiếng đó có giá trị thị trường.

Sự vi phạm

Nếu sở thích của bạn dường như bị vi phạm, bạn có thể yêu cầu cấm xuất bản, nhưng cũng có thể hình ảnh của bạn đã được sử dụng. Trong trường hợp đó bạn có thể yêu cầu bồi thường. Khoản bồi thường này thường không cao lắm nhưng phụ thuộc vào một số yếu tố. Có bốn tùy chọn để thực hiện hành động chống lại vi phạm quyền chân dung:

  • Thư triệu tập với tuyên bố kiêng
  • Giấy triệu tập tố tụng dân sự
  • Cấm xuất bản
  • Bồi thường

Hình phạt

Thời điểm rõ ràng là quyền chân dung của ai đó đang bị vi phạm, điều quan trọng là phải có lệnh cấm đối với các ấn phẩm tiếp theo tại tòa càng sớm càng tốt. Tùy thuộc vào tình huống, cũng có thể loại bỏ các ấn phẩm khỏi thị trường thương mại. Điều này được gọi là thu hồi. Thủ tục này thường đi kèm với yêu cầu bồi thường thiệt hại. Rốt cuộc, bằng cách hành động trái với chân dung, người được miêu tả có thể bị thiệt hại. Mức bồi thường cao như thế nào tùy thuộc vào thiệt hại phải chịu, mà còn phụ thuộc vào chân dung và cách mà người đó được miêu tả. Cũng có một khoản tiền phạt theo Điều 35 của Luật Bản quyền. Nếu quyền chân dung bị vi phạm, người vi phạm quyền chân dung có tội vi phạm và anh ta / cô ta sẽ bị phạt.

Nếu quyền của bạn bị xâm phạm, bạn cũng có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại. Bạn có thể làm điều này nếu hình ảnh của bạn đã được công bố và bạn tin rằng lợi ích của bạn đã bị vi phạm.

Số tiền bồi thường thường sẽ được xác định bởi tòa án. Hai ví dụ nổi tiếng là bức ảnh khủng bố của Schiphol, trong đó cảnh sát quân sự đã chọn ra một người đàn ông có ngoại hình Hồi giáo để kiểm tra an ninh với một văn bản dưới hình ảnh Is Is Schiphol vẫn an toàn? và tình huống của một người đàn ông đang trên đường đi tàu đã bị photoshop đi bộ qua Khu đèn đỏ kết thúc trên tờ báo dưới tiêu đề trộm Peeking tại các con điếm.

Trong cả hai trường hợp, người ta đánh giá rằng quyền riêng tư vượt xa quyền tự do ngôn luận của nhiếp ảnh gia. Điều này có nghĩa là bạn không thể chỉ xuất bản mọi bức ảnh bạn chụp trên đường phố. Thông thường là những loại phí từ 1500 đến 2500 euro.

Nếu, ngoài lãi suất hợp lý, còn có lãi thương mại thì mức bồi thường có thể cao hơn nhiều. Khoản bồi thường sau đó phụ thuộc vào giá trị của nó trong các nhiệm vụ tương tự và do đó có thể lên tới hàng chục nghìn euro.

Liên hệ

Xem xét các biện pháp trừng phạt có thể, nên khôn ngoan hành động cẩn thận khi xuất bản chân dung và cố gắng càng nhiều càng tốt để có được sự cho phép của các bên liên quan trước. Rốt cuộc, điều này tránh được rất nhiều cuộc thảo luận sau đó.

Nếu bạn muốn biết thêm về chủ đề quyền chân dung hoặc nếu bạn có thể sử dụng một số chân dung nhất định mà không được phép hoặc nếu bạn tin rằng ai đó vi phạm quyền chân dung của bạn, bạn có thể liên hệ với luật sư của Law & More.

Chia sẻ