Nhập quốc tịch Hà Lan

Nhập quốc tịch Hà Lan

Bạn muốn đến Hà Lan để làm việc, học tập hay ở cùng gia đình / đối tác của mình? Giấy phép cư trú có thể được cấp nếu bạn có mục đích lưu trú hợp pháp. Sở Di trú và Nhập tịch (IND) cấp giấy phép cư trú cho cả nơi cư trú tạm thời và thường trú tùy thuộc vào trường hợp của bạn.

Sau khi cư trú hợp pháp liên tục tại Hà Lan ít nhất năm năm, có thể nộp đơn xin giấy phép cư trú lâu dài. Nếu đáp ứng một số điều kiện nghiêm ngặt bổ sung, thậm chí có thể xin nhập quốc tịch Hà Lan thông qua nhập tịch. Nhập tịch là một thủ tục nộp đơn phức tạp và tốn kém được nộp cho chính quyền địa phương. Thủ tục có thể mất ít hơn một năm đến hai năm. Trong blog này, tôi sẽ thảo luận về những điều kiện nào, trong số những điều kiện khác, bạn cần đáp ứng để đăng ký nhập quốc tịch.

Do tính chất phức tạp của thủ tục, bạn nên thuê một luật sư có thể hướng dẫn bạn trong suốt quá trình và tập trung vào tình huống cụ thể và cá nhân của bạn. Rốt cuộc, bạn sẽ không nhận lại được phí đăng ký cao trong trường hợp có quyết định tiêu cực.

Nhập tịch

Điều kiện

Nhập tịch yêu cầu bạn từ 18 tuổi trở lên và đã sống ở Hà Lan liên tục từ 5 năm trở lên với giấy phép cư trú hợp lệ. Tại thời điểm bạn nộp đơn xin nhập tịch, điều quan trọng là bạn phải có một trong các giấy phép cư trú được liệt kê dưới đây:

  • Giấy phép cư trú tị nạn vô thời hạn hoặc thường xuyên vô thời hạn;
  • Giấy phép cư trú dài hạn thường trú của EU;
  • Giấy phép cư trú có thời hạn với mục đích lưu trú không phải tạm thời;
  • Giấy tờ cư trú với tư cách là thành viên gia đình của công dân Liên minh;
  • Quốc tịch của một quốc gia EU, EEA hoặc Thụy Sĩ; hoặc
  • Giấy tờ cư trú Điều 50 Thỏa thuận rút tiền Brexit (Thỏa thuận rút tiền trong TEU) dành cho công dân Vương quốc Anh và các thành viên gia đình của họ.

Để có kết quả khả quan, điều quan trọng là bạn không gây nguy hiểm cho trật tự công cộng hoặc an ninh quốc gia của Hà Lan. Cuối cùng, bạn nên chuẩn bị từ bỏ quốc tịch hiện tại của mình, nếu có thể, trừ khi bạn có thể đưa ra lý do miễn trừ.

Hơn nữa, mặc dù có yêu cầu về độ tuổi, nhưng con bạn có thể hòa nhập tự nhiên với bạn trong những điều kiện nhất định.

Tài liệu cần thiết

Để xin quốc tịch Hà Lan, bạn phải - ngoài giấy phép cư trú hợp lệ hoặc bằng chứng cư trú hợp pháp khác - phải sở hữu giấy tờ tùy thân hợp lệ như hộ chiếu. Giấy khai sinh của nước xuất xứ cũng phải được xuất trình. Nó cũng được yêu cầu nộp bằng tốt nghiệp hội nhập, bằng chứng hội nhập khác hoặc bằng chứng về việc miễn hoặc loại trừ (một phần) khỏi yêu cầu hội nhập.

Chính quyền địa phương sẽ sử dụng Basisregistratie Personen (BRP) để kiểm tra xem bạn đã thực sự sống ở Hà Lan bao lâu.

Yêu cầu

Việc nhập quốc tịch phải được đăng ký tại thành phố. Bạn nên chuẩn bị từ bỏ quốc tịch hiện tại của mình nếu có thể - trong trường hợp có quyết định tích cực.

IND có 12 tháng để quyết định về đơn đăng ký của bạn. Thư từ IND sẽ nêu rõ khoảng thời gian mà họ sẽ đưa ra quyết định về đơn đăng ký của bạn. Giai đoạn quyết định bắt đầu khi bạn đã thanh toán phí đăng ký. Sau khi nhận được một quyết định tích cực, các bước tiếp theo cần được thực hiện để thực sự mang quốc tịch Hà Lan. Nếu quyết định là tiêu cực, bạn có thể phản đối quyết định đó trong vòng 6 tuần.

Thủ tục quyền chọn

Có thể nhập quốc tịch Hà Lan theo cách dễ dàng và nhanh chóng hơn, cụ thể là theo tùy chọn. Để biết thêm thông tin về điều này, vui lòng tham khảo blog của chúng tôi về quy trình tùy chọn.

Liên hệ

Bạn có câu hỏi liên quan đến luật nhập cư hoặc bạn muốn chúng tôi trợ giúp thêm về đơn xin nhập tịch của bạn? Sau đó, vui lòng liên hệ với Aylin Selamet, luật sư tại Law & More at aylin.selamet@lawandmore.nl hoặc Ruby van Kersbergen, luật sư tại Law & More at ruby.van.kersbergen@lawandmore.nl hoặc gọi cho chúng tôi theo số +31 (0) 40-3690680.

Law & More