Sa thải ngay lập tức

Sa thải ngay lập tức

Cả nhân viên và người sử dụng lao động đều có thể tiếp xúc với việc sa thải theo nhiều cách khác nhau. Bạn có tự chọn nó hay không? Và trong những trường hợp nào? Một trong những cách làm quyết liệt nhất là sa thải ngay lập tức. Có phải vậy không? Khi đó hợp đồng lao động giữa người lao động và người sử dụng lao động sẽ kết thúc ngay lập tức. Trong mối quan hệ việc làm, tùy chọn này tích lũy cho cả người sử dụng lao động và người lao động. Tuy nhiên, quyết định liên quan đến loại sa thải này không thể được thực hiện trong một sớm một chiều của một trong hai bên. Trong cả hai trường hợp, một số điều kiện áp dụng để sa thải hợp lệ và các bên có quyền và nghĩa vụ nhất định.

Sa thải ngay lập tức

Để được sa thải ngay lập tức có hiệu lực, cả người sử dụng lao động và người lao động phải đáp ứng các yêu cầu pháp lý sau đây.

  • Lý do khẩn cấp. Các trường hợp phải xảy ra đến mức một trong các bên buộc phải loại bỏ nó. Điều này phải liên quan đến hành vi, đặc điểm hoặc hành vi của một trong các bên, do đó bên kia không thể tiếp tục hợp đồng lao động một cách hợp lý. Cụ thể hơn, đó có thể là sự đe dọa, lừa dối hoặc gây nguy hiểm nghiêm trọng đến tính mạng, sức khỏe tại nơi làm việc. Một lý do khác có thể là do người sử dụng lao động không cung cấp đầy đủ chỗ ở và ăn ở mặc dù điều này đã được thỏa thuận.
  • Sa thải ngay lập tức. Nếu người sử dụng lao động hoặc người lao động sau đó tiến hành sa thải ngay lập tức, việc sa thải đó phải được đưa ra hoặc thực hiện ngay lập tức, tức là ngay sau sự việc hoặc hành vi đáng trách được đề cập. Ngoài ra, các bên được phép dành một thời gian ngắn trước khi tiến hành việc sa thải như vậy, ví dụ như để được tư vấn pháp lý hoặc bắt đầu điều tra. Nếu một trong các bên chờ đợi quá lâu, yêu cầu này không thể được đáp ứng nữa.
  • Thông báo ngay lập tức. Ngoài ra, lý do khẩn cấp phải được thông báo cho bên kia được đề cập ngay lập tức, tức là ngay sau khi bị sa thải ngay lập tức.

Nếu các yêu cầu này không được đáp ứng, việc sa thải là vô hiệu. Có đủ cả ba điều kiện trên không? Khi đó hợp đồng lao động giữa các bên kết thúc có hiệu lực ngay lập tức. Đối với việc sa thải như vậy, không cần phải có sự cho phép từ UWV hoặc tòa án cấp huyện và không phải tuân theo thời gian thông báo. Do đó, các bên đều có những quyền và nghĩa vụ nhất định. Những quyền hoặc nghĩa vụ này là gì, được thảo luận dưới đây. 

Phí chuyển tiếp

Nếu người lao động là người quyết định sa thải có hiệu lực ngay lập tức, chẳng hạn do người sử dụng lao động có những hành vi hoặc thiếu sót nghiêm trọng có thể gây ra lỗi nghiêm trọng, thì người lao động đã làm việc ít nhất 2 năm sẽ được hưởng tiền chuyển đổi. Người sử dụng lao động sẽ tiến hành sa thải với hiệu lực ngay lập tức? Trong trường hợp đó, về nguyên tắc, nhân viên không được hưởng tiền chuyển đổi nếu việc sa thải là kết quả của những hành vi hoặc thiếu sót nghiêm trọng có thể gây ra của nhân viên. Tòa án cấp huyện đặc biệt có thể xác định khác. Trong trường hợp đó, người sử dụng lao động vẫn có thể phải trả (một phần) phí chuyển đổi cho người lao động. Bạn có muốn biết thêm về các điều kiện hoặc cách tính phí chuyển đổi không? Sau đó liên hệ với các luật sư của Law & More.

Bồi thường cho lý do khẩn cấp do cố ý hoặc lỗi

Nếu người lao động ngay lập tức từ chức vì lý do khẩn cấp do cố ý hoặc lỗi của người sử dụng lao động, người sử dụng lao động sẽ phải bồi thường cho người lao động liên quan. Khoản bồi thường này phụ thuộc vào tiền lương của nhân viên và ít nhất phải bằng số tiền mà nhân viên sẽ nhận được từ tiền lương trong thời gian báo trước theo luật định. Tòa án cấp huyện cũng có thể giảm hoặc tăng khoản bồi thường này để công bằng. Ngược lại, người lao động cũng phải trả một khoản bồi thường tương đương cho người sử dụng lao động do cố ý hoặc lỗi của họ và tòa án cấp huyện cũng có thể điều chỉnh mức bồi thường này.

Bạn không đồng ý với việc sa thải

Là một nhà tuyển dụng, bạn có đồng ý với việc nhân viên của mình bị sa thải ngay lập tức không? Trong trường hợp đó, trong vòng 2 tháng kể từ ngày hợp đồng lao động với nhân viên của bạn bị chấm dứt do bị sa thải ngay lập tức, bạn có thể yêu cầu tòa án cấp huyện cấp cho bạn khoản bồi thường mà nhân viên của bạn phải trả cho bạn. Trong trường hợp hợp đồng có tùy chọn hủy bỏ, tòa án cấp huyện có thể tuyên bồi thường vì đã bỏ qua thời gian thông báo. Khoản bồi thường này sau đó bằng với tiền lương mà nhân viên của bạn sẽ nhận được trong thời gian thông báo hiện hành.

Bạn là nhân viên và bạn có đồng ý với quyết định sa thải bạn ngay lập tức của chủ nhân không? Sau đó, bạn có thể phản đối việc sa thải này và yêu cầu tòa án cấp huyện hủy bỏ việc sa thải. Thay vào đó, bạn cũng có thể yêu cầu tòa án cấp huyện bồi thường. Cả hai yêu cầu cũng phải được đệ trình lên tòa án cấp quận 2 tháng sau ngày mà hợp đồng bị chấm dứt bằng cách sa thải tóm tắt. Trong các thủ tục pháp lý này, người sử dụng lao động sau đó sẽ phải chứng minh rằng việc sa thải ngay lập tức đáp ứng các yêu cầu. Thực tiễn cho thấy rằng người sử dụng lao động thường khó xác định lý do khẩn cấp cho việc sa thải. Đó là lý do tại sao người sử dụng lao động phải tính đến rằng trong trường hợp như vậy, thẩm phán sẽ ra phán quyết có lợi cho người lao động. Nếu, với tư cách là một nhân viên, sau đó bạn không đồng ý với quyết định của tòa án cấp huyện, bạn có thể kháng cáo điều này.

Để tránh các thủ tục pháp lý, có thể hợp lý khi quyết định tham khảo ý kiến ​​giữa các bên để ký kết một thỏa thuận dàn xếp và do đó chuyển việc sa thải có hiệu lực ngay lập tức thành sa thải do hai bên đồng ý. Thỏa thuận giải quyết như vậy có thể mang lại lợi ích cho cả hai bên, chẳng hạn như bảo đảm ngắn hạn và có thể là quyền được hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động. Nhân viên không có quyền này trong trường hợp bị sa thải ngay lập tức.

Bạn đang phải đối mặt với việc bị sa thải ngay lập tức? Sau đó, điều quan trọng là phải được thông báo về vị trí pháp lý của bạn và hậu quả của nó. Tại Law & More chúng tôi hiểu rằng sa thải là một trong những biện pháp sâu rộng nhất trong luật việc làm có hậu quả sâu rộng cho cả người sử dụng lao động và người lao động. Đó là lý do tại sao chúng tôi thực hiện một cách tiếp cận cá nhân và chúng tôi có thể đánh giá tình hình của bạn và các khả năng cùng với bạn. Law & MoreLuật sư của là các chuyên gia trong lĩnh vực luật sa thải và sẵn lòng cung cấp cho bạn lời khuyên hoặc hỗ trợ pháp lý trong quá trình thủ tục sa thải. Bạn có câu hỏi nào khác về việc sa thải không? Vui lòng liên hệ Law & More hoặc truy cập trang web của chúng tôi sa thải.site.

Law & More