Ly hôn và Quyền nuôi con của Cha mẹ. Những gì bạn cần biết?

Ly hôn và Quyền nuôi con của Cha mẹ. Những gì bạn cần biết?

Bạn đã kết hôn hay bạn có một quan hệ đối tác đã đăng ký? Trong trường hợp đó, luật của chúng tôi dựa trên nguyên tắc chăm sóc và nuôi dưỡng con cái bởi cả cha và mẹ, theo Điều 1: 247 BW. Khoảng 60,000 trẻ em phải đối mặt với việc cha mẹ ly hôn mỗi năm. Tuy nhiên, ngay cả sau khi ly hôn, con cái được cả cha và mẹ đều có quyền chăm sóc, nuôi dưỡng bình đẳng và cha mẹ có quyền nuôi con chung, tiếp tục thực hiện quyền này chung theo Điều 1: 251 Bộ luật Dân sự Hà Lan. Ngược lại với trước đây, cha mẹ do đó vẫn chịu trách nhiệm về quyền lực chung của cha mẹ.

Quyền nuôi con của cha mẹ có thể được mô tả là toàn bộ các quyền và nghĩa vụ mà cha mẹ có liên quan đến việc nuôi dưỡng và chăm sóc con chưa thành niên và liên quan đến các khía cạnh sau: con người của trẻ vị thành niên, việc quản lý tài sản của trẻ và đại diện trong các hành vi dân sự cả trong và ngoài tư pháp. Cụ thể hơn, nó liên quan đến trách nhiệm của cha mẹ đối với sự phát triển nhân cách, sức khỏe tinh thần và thể chất và sự an toàn của trẻ em, không bao gồm việc sử dụng bất kỳ bạo lực tinh thần hoặc thể chất nào. Ngoài ra, kể từ năm 2009, quyền nuôi con cũng bao gồm nghĩa vụ của cha mẹ trong việc cải thiện sự phát triển của mối ràng buộc giữa đứa trẻ và cha mẹ kia. Sau cùng, nhà lập pháp coi việc tiếp xúc cá nhân với cả cha và mẹ vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ.

Tuy nhiên, các tình huống có thể hình dung được trong đó việc tiếp tục thẩm quyền của cha mẹ và do đó liên hệ cá nhân với một trong các bậc cha mẹ sau khi ly hôn là không thể hoặc không mong muốn. Đó là lý do tại sao Điều 1: 251a của Bộ luật Dân sự Hà Lan, ngoại trừ nguyên tắc, có thể yêu cầu tòa án giao quyền nuôi con chung cho một bên cha mẹ sau khi ly hôn. Bởi vì đây là một tình huống ngoại lệ, tòa án sẽ chỉ trao quyền của cha mẹ vì hai lý do:

  1. nếu có rủi ro không thể chấp nhận được là đứa trẻ sẽ bị mắc kẹt hoặc lạc giữa cha mẹ và không mong đợi rằng sẽ đạt được sự cải thiện đầy đủ trong tương lai gần, hoặc
  2. nếu việc thay đổi quyền giám hộ là cần thiết vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ.

Tiêu chí đầu tiên

Tiêu chí đầu tiên đã được xây dựng trong án lệ và việc đánh giá xem liệu tiêu chí này có được đáp ứng hay không, là rất quan trọng. Ví dụ, việc cha mẹ thiếu giao tiếp tốt và đơn giản là không tuân thủ thỏa thuận tiếp cận của cha mẹ không có nghĩa là vì lợi ích tốt nhất của trẻ, quyền của cha mẹ phải được giao cho một trong các bậc cha mẹ. [1] Trong khi các yêu cầu xóa bỏ quyền giám hộ chung và trao quyền nuôi con duy nhất cho một trong các bậc cha mẹ trong trường hợp hoàn toàn không có bất kỳ hình thức giao tiếp nào [2], thì có khả năng là có bạo lực gia đình nghiêm trọng, rình rập, đe dọa [3] hoặc trong đó cha mẹ chăm sóc thất vọng một cách có hệ thống với cha mẹ khác [4], đã được cấp. Đối với tiêu chí thứ hai, lập luận phải được chứng minh bằng các dữ kiện đầy đủ rằng thẩm quyền của cha mẹ một người đứng đầu là cần thiết vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ. Một ví dụ của tiêu chí này là tình huống trong đó các quyết định quan trọng phải được đưa ra về đứa trẻ và cha mẹ không thể tham khảo ý kiến ​​về đứa trẻ trong tương lai gần và để cho phép việc ra quyết định diễn ra một cách đầy đủ và nhanh chóng, đó là trái với lợi ích của đứa trẻ. [5] Nhìn chung, thẩm phán không muốn chuyển quyền nuôi chung thành quyền nuôi một đầu, chắc chắn là trong khoảng thời gian đầu sau khi ly hôn.

Bạn có muốn có quyền của cha mẹ đối với con cái một mình sau khi ly hôn không? Trong trường hợp đó, bạn phải bắt đầu các thủ tục tố tụng bằng cách gửi yêu cầu xin quyền phụ huynh lên tòa án. Đơn bảo lãnh phải có lý do tại sao bạn chỉ muốn có quyền nuôi con. Một luật sư được yêu cầu cho thủ tục này. Luật sư của bạn chuẩn bị yêu cầu, xác định những tài liệu bổ sung mà anh ta phải gửi kèm và gửi yêu cầu cho tòa án. Nếu một yêu cầu về quyền nuôi con duy nhất đã được gửi, cha mẹ khác hoặc các bên quan tâm khác sẽ có cơ hội để đáp ứng yêu cầu này. Khi có mặt tại tòa, thủ tục liên quan đến việc cấp quyền cho cha mẹ có thể mất nhiều thời gian: tối thiểu từ 3 tháng đến hơn 1 năm, tùy thuộc vào mức độ phức tạp của vụ việc.

Trong các trường hợp xung đột nghiêm trọng, thẩm phán thường sẽ yêu cầu Ban Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em tiến hành điều tra và đưa ra lời khuyên (điều 810 khoản 1 DCCP). Nếu hội đồng bắt đầu một cuộc điều tra theo yêu cầu của thẩm phán, điều này theo định nghĩa sẽ dẫn đến sự chậm trễ trong quá trình tố tụng. Mục đích của cuộc điều tra như vậy của Ban Bảo vệ và Chăm sóc Trẻ em là để hỗ trợ cha mẹ giải quyết mâu thuẫn về quyền nuôi con vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ. Chỉ nếu điều này không dẫn đến kết quả trong vòng 4 tuần, hội đồng mới tiến hành thu thập thông tin cần thiết và đưa ra lời khuyên. Sau đó, tòa án có thể chấp nhận hoặc từ chối yêu cầu thẩm quyền của cha mẹ. Thẩm phán thường chấp thuận yêu cầu nếu ông ta xét thấy các điều kiện của yêu cầu đã được đáp ứng, không có ý kiến ​​phản đối yêu cầu giành quyền nuôi con và quyền nuôi con là vì lợi ích tốt nhất của đứa trẻ. Trong các trường hợp khác, thẩm phán sẽ từ chối yêu cầu.

At Law & More chúng tôi hiểu rằng ly hôn là một khoảng thời gian khó khăn về mặt tình cảm đối với bạn. Đồng thời, thật khôn ngoan khi nghĩ về quyền hạn của cha mẹ đối với con cái. Hiểu rõ về tình huống và các lựa chọn là quan trọng. Law & More có thể giúp bạn xác định vị trí pháp lý của mình và, nếu muốn, bạn có thể tự mình nộp đơn xin cấp quyền của cha mẹ đơn thân. Bạn có nhận ra mình thuộc một trong các tình huống được mô tả ở trên không, bạn có muốn là cha mẹ duy nhất thực hiện quyền nuôi con hay bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác không? Vui lòng liên hệ với các luật sư của Law & More.

[1] HR ngày 10 tháng 1999 năm 1999, ECLI: NL: HR: 2963: ZC19; HR ngày 2002 tháng 2002 năm 9143, ECLI: NL: PHR: XNUMX: ADXNUMX.

[2] HR ngày 30 tháng 2011 năm 2011, ECLI: NL: HR: 8782: BQXNUMX.

[3] Hof 's-Hertogenbosch 1 maart 2011, ECLI: NL: GHSGR: 2011: BP6694.

[4] HR 9 juli 2010 ECLI: NL: HR: 2010: BM4301.

[5] Hof Amsterdam Ngày 8 tháng 2017 năm 2017, ECLI: NL: GHAMS: 3228: XNUMX.

Law & More