Xác định giá trị của công ty: làm thế nào để bạn làm điều đó?

Xác định giá trị của công ty: làm thế nào để bạn làm điều đó?

Giá trị doanh nghiệp của bạn là gì? Nếu bạn muốn mua, bán hoặc chỉ đơn giản là biết công ty của bạn đang hoạt động như thế nào, bạn nên biết câu trả lời cho câu hỏi này. Rốt cuộc, mặc dù giá trị của một công ty không giống như giá cuối cùng thực sự được trả, nhưng nó là điểm khởi đầu trong các cuộc đàm phán về mức giá đó. Nhưng làm thế nào để bạn đi đến câu trả lời cho câu hỏi này? Có một số phương pháp khác nhau. Các phương pháp chính được thảo luận dưới đây.

Xác định giá trị của công ty: làm thế nào để bạn làm điều đó?

Xác định giá trị tài sản ròng

Giá trị tài sản ròng là giá trị vốn chủ sở hữu của công ty và có thể được tính bằng cách trừ đi giá trị của tất cả các tài sản, chẳng hạn như tòa nhà, máy móc, hàng tồn kho và tiền mặt, trừ đi tất cả các khoản nợ phải trả. Dựa trên tính toán này, có thể xác định giá trị thực sự của một công ty ngay bây giờ. Tuy nhiên, phương pháp định giá này không phải lúc nào cũng cung cấp một bức tranh toàn cảnh. Xét cho cùng, bảng cân đối kế toán luôn thay đổi là cơ sở của định giá nội tại này. Ngoài ra, bảng cân đối kế toán của công ty không phải lúc nào cũng bao gồm tất cả các tài sản, chẳng hạn như kiến ​​thức, hợp đồng và chất lượng nhân sự, cũng không phải lúc nào nó cũng bao gồm tất cả các khoản nợ tài chính như hợp đồng thuê và cho thuê. Do đó, phương pháp này chỉ là một bức ảnh chụp nhanh mà không nói gì thêm về tiến trình trong quá khứ hoặc viễn cảnh tương lai có thể có của công ty.

Xác định giá trị sinh lời

Giá trị sinh lời là một cách khác để xác định giá trị của công ty. Ngược lại với phương pháp trước, phương pháp tính toán này có tính đến (mức lợi nhuận) trong tương lai. Để xác định giá trị của công ty bằng phương pháp này, trước tiên bạn phải xác định mức lợi nhuận và sau đó yêu cầu lợi nhuận. Bạn xác định mức lợi nhuận trên cơ sở lợi nhuận ròng của công ty, có tính đến sự phát triển lợi nhuận trong quá khứ và kỳ vọng cho tương lai. Sau đó, bạn chia lợi nhuận cho lợi tức yêu cầu trên vốn chủ sở hữu. Yêu cầu hoàn vốn này thường dựa trên lãi suất cho một khoản đầu tư dài hạn không có rủi ro cộng với phụ phí cho lĩnh vực và rủi ro kinh doanh. Trong thực tế, phương pháp này được sử dụng phổ biến nhất. Mặc dù vậy, phương pháp này không tính đến cấu trúc tài chính của công ty và sự hiện diện của các tài sản khác. Hơn nữa, với phương pháp này, rủi ro đầu tư không thể tách rời rủi ro tài trợ.

Phương pháp chiết khấu dòng tiền

Bức tranh tốt nhất về giá trị của công ty thu được bằng cách tính toán theo phương pháp sau, còn được gọi là phương pháp DFC. Xét cho cùng, phương pháp DFC dựa trên dòng tiền và xem xét sự phát triển của chúng trong tương lai. Ý tưởng cơ bản là công ty sẽ chỉ có thể đáp ứng các nghĩa vụ của mình nếu có đủ vốn đầu tư và kết quả từ quá khứ không đảm bảo cho tương lai. Đó là lý do tại sao các ngân hàng cũng rất coi trọng việc định giá công ty theo phương pháp DFC này. Tuy nhiên, việc định giá theo phương pháp này rất phức tạp. Để hình thành bức tranh tốt về lợi nhuận mà bạn có thể tạo ra với công ty trong tương lai, điều quan trọng là phải vạch ra tất cả các dòng tiền trong tương lai. Sau đó, các luồng tiền vào phải được giải quyết với các luồng tiền ra. Cuối cùng, với sự hỗ trợ của Chi phí vốn trung bình theo trọng số (WACC), kết quả là chiết khấu và giá trị của công ty theo sau.

Trên đây ba cách đã được thảo luận để xác định giá trị của công ty. Quay trở lại câu hỏi mở đầu, câu trả lời cho nó là không rõ ràng. Hơn nữa, mỗi phương pháp dẫn đến một kết quả cuối cùng khác nhau. Trong đó một phương pháp chỉ xem xét ảnh chụp nhanh và xác định rằng một công ty có giá trị một triệu, phương pháp còn lại chủ yếu hướng đến tương lai và mong đợi cùng một công ty có giá trị một triệu rưỡi. Có vẻ hợp lý khi chọn phương pháp có định giá cao nhất. Tuy nhiên, đây không phải lúc nào cũng là phương pháp tốt nhất cho công ty của bạn và việc định giá được thực hiện tùy chỉnh trong hầu hết các trường hợp. Đó là lý do tại sao bạn nên tham gia với một chuyên gia và xin lời khuyên về vị trí pháp lý của bạn trước khi tham gia vào quá trình mua bán. Law & MoreCác luật sư của luật sư là những chuyên gia trong lĩnh vực luật doanh nghiệp và sẵn lòng cung cấp cho bạn lời khuyên cũng như hỗ trợ tất cả các hình thức hỗ trợ khác trong suốt quá trình của bạn, chẳng hạn như soạn thảo và đánh giá hợp đồng, thẩm định và tham gia vào các cuộc đàm phán.

Law & More