Nguyên tắc cơ bản được áp dụng trong luật bồi thường của Hà Lan: mọi người đều chịu thiệt hại của riêng mình. Trong một số trường hợp, đơn giản là không ai phải chịu trách nhiệm. Ví dụ, hãy nghĩ về thiệt hại do mưa đá. Thiệt hại của bạn có phải do ai đó gây ra? Trong trường hợp đó, chỉ có thể bồi thường thiệt hại nếu có cơ sở quy trách nhiệm cho người đó. Có thể phân biệt hai nguyên tắc trong luật Hà Lan: hợp đồng và trách nhiệm pháp lý.
Hợp đồng trách nhiệm
Các bên có ký kết thỏa thuận không? Sau đó, nó không chỉ là ý định, mà còn là nghĩa vụ mà các thỏa thuận được thực hiện trong đó phải được thực hiện bởi cả hai bên. Nếu một bên không thực hiện nghĩa vụ của mình theo hợp đồng thì có sự thiếu sót. Ví dụ, hãy xem xét tình huống nhà cung cấp không giao hàng, giao hàng muộn hoặc tình trạng kém.
Tuy nhiên, chỉ có một thiếu sót là bạn chưa được bồi thường. Điều này cũng đòi hỏi trách nhiệm. Trách nhiệm giải trình được quy định tại Điều 6:75 của Bộ luật Dân sự Hà Lan. Điều này quy định rằng một thiếu sót không thể được quy cho bên kia nếu nó không phải do lỗi của anh ta, cũng không phải vì lý do của luật pháp, hành vi pháp lý hoặc quan điểm phổ biến. Điều này cũng được áp dụng trong những trường hợp bất khả kháng.
Có thiếu sót không và cũng không thể thay đổi được? Trong trường hợp đó, thiệt hại gây ra vẫn chưa thể được yêu cầu trực tiếp từ bên kia. Thông thường, thông báo vỡ nợ trước tiên phải được gửi để cho bên kia cơ hội hoàn thành nghĩa vụ của mình ngay khi chưa xảy ra và trong một khoảng thời gian hợp lý. Nếu bên kia vẫn không thực hiện nghĩa vụ của mình, điều này sẽ dẫn đến việc vỡ nợ và có thể yêu cầu bồi thường.
Ngoài ra, trách nhiệm của bên kia không thể được coi là đương nhiên, theo nguyên tắc tự do hợp đồng. Rốt cuộc, các bên ở Hà Lan có quyền tự do hợp đồng rất lớn. Điều này có nghĩa là các bên ký kết cũng được tự do loại trừ trách nhiệm giải trình thiếu sót nhất định. Điều này thường được thực hiện trong chính thỏa thuận hoặc trong các điều khoản và điều kiện chung được tuyên bố áp dụng cho thỏa thuận bằng cách điều khoản miễn tội. Tuy nhiên, một điều khoản như vậy phải đáp ứng các điều kiện nhất định trước khi một bên có thể viện dẫn nó để chịu trách nhiệm. Khi một điều khoản như vậy có trong quan hệ hợp đồng và đáp ứng các điều kiện thì điểm bắt đầu được áp dụng.
Trách nhiệm pháp lý
Một trong những hình thức trách nhiệm dân sự nổi tiếng và phổ biến nhất là trách nhiệm dân sự. Điều này liên quan đến một hành động hoặc thiếu sót của một người nào đó gây thiệt hại một cách bất hợp pháp cho người khác. Ví dụ, hãy xem xét trường hợp khách của bạn có thể vô tình làm đổ chiếc bình quý giá của bạn hoặc làm rơi máy ảnh đắt tiền của bạn. Trong trường hợp đó, Mục 6: 162 của Bộ luật Dân sự Hà Lan quy định rằng nạn nhân của những hành vi hoặc thiếu sót đó có quyền được bồi thường nếu đáp ứng một số điều kiện nhất định.
Ví dụ, hành vi hoặc hành động của người khác trước hết phải được coi là bất hợp pháp. Đây là trường hợp nếu hành vi đó liên quan đến sự vi phạm một quyền hoặc một hành vi hoặc thiếu sót nào đó vi phạm nghĩa vụ pháp lý hoặc lễ phép xã hội, hoặc các tiêu chuẩn bất thành văn. Hơn nữa, hành động phải quy cho 'thủ phạm'. Điều này có thể xảy ra nếu do lỗi của anh ta hoặc do nguyên nhân mà anh ta phải chịu trách nhiệm trước pháp luật hoặc trong giao thông. Ý định không bắt buộc trong bối cảnh trách nhiệm giải trình. Nợ rất nhẹ có thể là đủ.
Tuy nhiên, một sự vi phạm tiêu chuẩn không phải lúc nào cũng dẫn đến trách nhiệm đối với bất kỳ ai chịu thiệt hại do hậu quả. Rốt cuộc, trách nhiệm vẫn có thể bị giới hạn bởi yêu cầu của thuyết tương đối. Yêu cầu này quy định rằng không có nghĩa vụ bồi thường nếu tiêu chuẩn bị vi phạm không phục vụ cho việc bảo vệ chống lại thiệt hại mà nạn nhân phải chịu. Do đó, điều quan trọng là 'thủ phạm' đã hành động sai trái 'đối với' nạn nhân do vi phạm tiêu chuẩn đó.
Các loại thiệt hại đủ điều kiện bồi thường
Nếu các yêu cầu của hợp đồng hoặc trách nhiệm dân sự được đáp ứng, thì có thể yêu cầu bồi thường. Những thiệt hại đủ điều kiện để được bồi thường ở Hà Lan sau đó bao gồm thua lỗ và mất mát khác. Trường hợp tổn thất tài chính theo quy định tại Điều 6:96 của Bộ luật Dân sự Hà Lan liên quan đến tổn thất hoặc mất lợi nhuận phải chịu, các khoản tổn thất khác theo Điều 6: 101 của Bộ luật Dân sự Hà Lan phải gánh chịu vô hình. Về nguyên tắc, thiệt hại về tài sản luôn có và hoàn toàn đủ điều kiện để bồi thường, thiệt hại khác chỉ trong trường hợp pháp luật quy định bằng nhiều từ ngữ.
Bồi thường đầy đủ thiệt hại thực tế
Nếu nói đến bồi thường, nguyên tắc cơ bản của bồi thường đầy đủ thiệt hại thực tế phải chịu áp dụng.
Nguyên tắc này có nghĩa là bên bị thương trong một sự kiện gây ra thiệt hại sẽ không được bồi hoàn nhiều hơn toàn bộ thiệt hại của mình. Điều 6: 100 của Bộ luật Dân sự Hà Lan quy định rằng nếu cùng một sự kiện không chỉ gây ra thiệt hại cho nạn nhân mà còn dẫn đến một số lợi ích, quyền lợi này phải được tính khi xác định thiệt hại được bồi thường, trong chừng mực hợp lý. Một lợi ích có thể được mô tả là sự cải thiện vị trí (tài sản) của nạn nhân do hậu quả của sự kiện gây ra thiệt hại.
Hơn nữa, thiệt hại sẽ không phải lúc nào cũng được bồi thường đầy đủ. Hành vi đáng ngờ của chính nạn nhân hoặc hoàn cảnh trong khu vực có nguy cơ của nạn nhân đóng một vai trò quan trọng trong việc này. Câu hỏi sau đó phải được đặt ra là: nạn nhân có nên hành động khác với anh ta về sự xuất hiện hoặc mức độ thiệt hại không? Trong một số trường hợp, nạn nhân có thể có nghĩa vụ hạn chế thiệt hại. Điều này bao gồm tình huống có bình chữa cháy trước khi sự kiện gây thiệt hại, chẳng hạn như hỏa hoạn, diễn ra. Có phần lỗi của nạn nhân không? Trong trường hợp đó, hành vi đáng trách của riêng mình về nguyên tắc dẫn đến giảm nghĩa vụ bồi thường của người gây thiệt hại và phải phân chia thiệt hại giữa người gây thiệt hại và người bị thiệt hại. Nói cách khác: một phần (lớn) thiệt hại vẫn do nạn nhân tự chi trả. Trừ khi nạn nhân được bảo hiểm cho nó.
Bảo đảm chống lại thiệt hại
Theo quan điểm trên, có thể khôn ngoan hơn khi mua bảo hiểm để tránh bị bỏ lại với tư cách là nạn nhân hoặc nguyên nhân gây ra thiệt hại. Rốt cuộc, thiệt hại và tuyên bố nó là một học thuyết khó khăn. Ngoài ra, ngày nay bạn có thể dễ dàng mua các hợp đồng bảo hiểm khác nhau với các công ty bảo hiểm, chẳng hạn như bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm hộ gia đình hoặc xe hơi.
Bạn đang giải quyết thiệt hại và bạn có muốn bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bạn không? Sau đó, bạn phải tự mình báo cáo thiệt hại cho công ty bảo hiểm của bạn, thường là trong vòng một tháng. Nên thu thập càng nhiều bằng chứng cho việc này. Bạn cần bằng chứng nào tùy thuộc vào loại thiệt hại và các thỏa thuận bạn đã thực hiện với công ty bảo hiểm của mình. Sau khi bạn báo cáo, công ty bảo hiểm sẽ cho biết liệu và thiệt hại nào sẽ được bồi thường.
Xin lưu ý rằng nếu thiệt hại đã được bảo hiểm của bạn bồi thường, bạn không còn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại này từ người gây ra thiệt hại. Điều này khác với thiệt hại không được bảo hiểm bởi công ty bảo hiểm của bạn. Việc tăng phí bảo hiểm do yêu cầu bồi thường thiệt hại từ công ty bảo hiểm của bạn cũng đủ điều kiện để người gây ra thiệt hại bồi thường.
Dịch vụ của chúng tôi
At Law & More chúng tôi hiểu rằng bất kỳ thiệt hại nào có thể gây ra hậu quả sâu rộng cho bạn. Bạn đang giải quyết thiệt hại và bạn có muốn biết liệu bạn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại này hay không? Bạn đang giải quyết yêu cầu bồi thường thiệt hại và bạn muốn được hỗ trợ pháp lý trong thủ tục? Bạn có tò mò về những gì chúng tôi có thể làm cho bạn? Vui lòng liên hệ Law & More. Các luật sư của chúng tôi là những chuyên gia trong lĩnh vực yêu cầu bồi thường thiệt hại và rất sẵn lòng hỗ trợ bạn thông qua phương pháp tiếp cận và lời khuyên cá nhân, có mục tiêu