Bản quyền: khi nào nội dung được công khai?

Luật sở hữu trí tuệ không ngừng phát triển và đã phát triển rất mạnh trong thời gian gần đây. Điều này có thể được nhìn thấy, trong số những người khác, trong luật bản quyền. Ngày nay, hầu hết mọi người đều ở trên Facebook, Twitter hoặc Instagram hoặc có trang web của riêng mình. Do đó, mọi người tạo ra nhiều nội dung hơn trước đây họ thường làm, thường được xuất bản công khai. Hơn nữa, vi phạm bản quyền diễn ra thường xuyên hơn nhiều so với trước đây, ví dụ vì ảnh được công bố mà không có sự cho phép của chủ sở hữu hoặc vì internet giúp người dùng dễ dàng truy cập vào nội dung bất hợp pháp.

Xuất bản nội dung liên quan đến bản quyền đã đóng một vai trò quan trọng trong ba bản án gần đây từ Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu. Trong những trường hợp này, khái niệm 'làm cho nội dung có sẵn công khai' đã được thảo luận. Nói rõ hơn, người ta đã thảo luận liệu các hành động sau có nằm trong phạm vi 'làm cho công khai' hay không:

  • Xuất bản một siêu liên kết đến các hình ảnh bị rò rỉ, xuất bản bất hợp pháp
  • Bán các trình phát phương tiện cung cấp quyền truy cập vào nội dung kỹ thuật số mà không có sự cho phép của chủ sở hữu quyền đối với nội dung này
  • Tạo điều kiện cho một hệ thống cho phép người dùng theo dõi và tải xuống các tác phẩm được bảo vệ (The Pirate Bay)

Trong luật bản quyền

'Làm cho công khai', theo Tòa án, không nên được tiếp cận về mặt kỹ thuật, nhưng về mặt chức năng. Theo thẩm phán châu Âu, các tài liệu tham khảo về các tác phẩm được bảo vệ bản quyền được lưu trữ ở một nơi khác được ví như, ví dụ, việc cung cấp một đĩa DVD sao chép bất hợp pháp.[1] Trong những trường hợp như vậy, có thể có sự vi phạm bản quyền. Do đó, trong luật bản quyền, chúng tôi thấy sự phát triển tập trung vào thực tế hơn trên cách người tiêu dùng có quyền truy cập vào nội dung.

Đọc thêm: http://assets.budh.nl/advocatenblad/pdf/ab_10_2017.pdf

[1] Sanoma / GeenStijl: ECLI: EU: C: 2016: 644; BREIN / Nhà làm phim: ECLI: EU: C: 2017: 300; BREIN / Ziggo & XS4ALL: ECLI: EU: C: 2017: 456.

Law & More