Bản quyền về ảnh

Bản quyền về ảnh

Mọi người hầu như chụp ảnh mỗi ngày. Nhưng hầu như không ai chú ý đến thực tế là quyền sở hữu trí tuệ dưới dạng bản quyền được đặt trên mỗi bức ảnh được chụp. Bản quyền là gì? Và ví dụ, bản quyền và mạng xã hội thì sao? Xét cho cùng, ngày nay số lượng ảnh được chụp xuất hiện trên Facebook, Instagram hoặc Google lớn hơn bao giờ hết. Những bức ảnh này sau đó được đưa lên mạng cho một lượng lớn khán giả. Ai sau đó vẫn có bản quyền đối với các bức ảnh? Và bạn có được phép đăng ảnh lên mạng xã hội nếu có người khác trong ảnh của bạn không? Những câu hỏi này được trả lời trong blog dưới đây.

Bản quyền về ảnh

Bản quyền

Luật định nghĩa quyền tác giả như sau:

“Bản quyền là quyền độc quyền của người sáng tạo ra tác phẩm văn học, khoa học hoặc nghệ thuật hoặc của những người kế thừa tác phẩm đó, để xuất bản và tái sản xuất tác phẩm đó, tuân theo những hạn chế do luật định.”

Theo định nghĩa pháp lý về bản quyền, bạn, với tư cách là người tạo ra bức ảnh, có hai quyền độc quyền. Trước hết, bạn có quyền khai thác: quyền xuất bản và nhân rộng bức ảnh. Ngoài ra, bạn có quyền cá nhân về bản quyền: quyền phản đối việc xuất bản ảnh mà không đề cập đến tên của bạn hoặc chỉ định khác là người sản xuất và chống lại bất kỳ sửa đổi, thay đổi hoặc cắt xén ảnh của bạn. Bản quyền tự động tích lũy cho người sáng tạo kể từ thời điểm tác phẩm được tạo ra. Nếu bạn chụp ảnh, bạn sẽ có được bản quyền một cách tự động và hợp pháp. Vì vậy, bạn không cần phải đăng ký hay xin bản quyền ở bất cứ đâu. Tuy nhiên, bản quyền không có giá trị vô thời hạn và hết hạn sau bảy mươi năm sau khi người sáng tạo qua đời.

Bản quyền và mạng xã hội

Vì bạn có bản quyền với tư cách là người tạo ra ảnh, nên bạn có thể quyết định đăng ảnh của mình trên phương tiện truyền thông xã hội và do đó, nó có thể tiếp cận với nhiều đối tượng. Điều đó thường xảy ra. Bản quyền của bạn sẽ không bị ảnh hưởng khi đăng ảnh lên Facebook hoặc Instagram. Tuy nhiên, các nền tảng như vậy thường có thể sử dụng ảnh của bạn mà không cần sự cho phép hoặc thanh toán. Bản quyền của bạn sẽ bị vi phạm? Không phải luôn luôn. Thông thường, bạn cấp quyền sử dụng ảnh mà bạn đăng trực tuyến thông qua giấy phép cho một nền tảng như vậy.

Nếu bạn tải ảnh lên trên một nền tảng như vậy, "điều khoản sử dụng" thường được áp dụng. Các điều khoản sử dụng có thể bao gồm các điều khoản mà theo thỏa thuận của bạn, bạn cho phép nền tảng xuất bản và sao chép ảnh của bạn theo một cách cụ thể, cho một mục đích cụ thể và hoặc trong một khu vực cụ thể. Nếu bạn đồng ý với các điều khoản và điều kiện đó, nền tảng có thể đăng ảnh của bạn trực tuyến dưới tên riêng của nó và sử dụng nó cho mục đích tiếp thị. Tuy nhiên, việc xóa ảnh hoặc tài khoản của bạn mà bạn đăng ảnh cũng sẽ chấm dứt quyền sử dụng ảnh của bạn trong tương lai của nền tảng. Điều này thường không áp dụng cho bất kỳ bản sao ảnh nào của bạn do nền tảng tạo ra trước đó và nền tảng có thể tiếp tục sử dụng các bản sao này trong một số trường hợp nhất định.

Việc vi phạm bản quyền của bạn chỉ có thể xảy ra nếu nó được xuất bản hoặc sao chép mà không có sự cho phép của bạn với tư cách là tác giả. Kết quả là bạn, với tư cách là một công ty hay một cá nhân, đều có thể bị thiệt hại. Ví dụ: nếu ai đó xóa ảnh của bạn khỏi tài khoản Facebook hoặc Instagram, sau đó sử dụng ảnh mà không được phép hoặc bất kỳ đề cập nào đến nguồn trên trang web / tài khoản của họ, bản quyền của bạn có thể đã bị vi phạm và bạn với tư cách là người tạo có thể thực hiện hành động chống lại nó . Bạn có bất kỳ câu hỏi nào về tình huống của mình về vấn đề này, bạn có muốn đăng ký bản quyền hoặc bảo vệ tác phẩm của mình trước những người vi phạm bản quyền của bạn không? Sau đó liên hệ với các luật sư của Law & More.

Quyền chân dung

Mặc dù nhà sản xuất bức ảnh có bản quyền và do đó có hai quyền độc quyền, những quyền này không phải là tuyệt đối trong một số trường hợp nhất định. Có những người khác trong hình ảnh quá? Sau đó, người sản xuất ảnh phải tính đến quyền của người được chụp. Những người trong ảnh có các quyền về chân dung liên quan đến việc xuất bản bức chân dung được tạo ra về anh / cô ấy. Chân dung là khi người trong ảnh có thể được nhận dạng, ngay cả khi không nhìn thấy khuôn mặt. Một tư thế đặc trưng hoặc một môi trường có thể là đủ.

Bức ảnh được chụp thay mặt cho người được chụp và người tạo có muốn xuất bản bức ảnh không? Sau đó, nhà sản xuất cần sự cho phép của người được chụp. Nếu thiếu sự cho phép, bức ảnh có thể không được công khai. Không có sự phân công? Trong trường hợp đó, người được chụp ảnh có thể, trên cơ sở quyền chân dung của mình, phản đối việc công bố bức ảnh nếu anh ta có thể thể hiện sự quan tâm hợp lý đến việc làm đó. Thông thường, lợi ích hợp lý bao gồm quyền riêng tư hoặc tranh luận thương mại.

Bạn có muốn biết thêm thông tin về bản quyền, quyền chân dung hoặc các dịch vụ của chúng tôi không? Sau đó liên hệ với các luật sư của Law & More. Các luật sư của chúng tôi là những chuyên gia trong lĩnh vực luật sở hữu trí tuệ và rất sẵn lòng giúp đỡ bạn.

Law & More