Các hình thức giải quyết tranh chấp khác: tại sao và khi nào nên chọn trọng tài?

Các hình thức giải quyết tranh chấp thay thế

Tại sao và khi nào chọn trọng tài?

Khi các bên đang ở trong một tình huống xung đột và không thể tự giải quyết vấn đề, ra tòa thường là bước tiếp theo. Tuy nhiên, xung đột giữa các bên có thể được giải quyết theo nhiều cách khác nhau. Một trong những phương thức giải quyết tranh chấp là trọng tài. Trọng tài là một hình thức của tư pháp tư nhân và do đó là một thay thế cho thủ tục tố tụng.

Các hình thức giải quyết tranh chấp khác: tại sao và khi nào nên chọn trọng tài?

Nhưng tại sao bạn lại chọn trọng tài thay vì con đường pháp lý thông thường?

Thủ tục trọng tài khác cơ bản với thủ tục tư pháp. Những điểm sau đây không chỉ mô tả sự khác biệt giữa hai phương thức giải quyết tranh chấp mà còn nêu bật lợi ích của trọng tài:

  • Chuyên môn. Sự khác biệt với thủ tục tố tụng là trong trọng tài, mâu thuẫn được giải quyết bên ngoài tòa án. Các bên có thể chỉ định (một số lẻ) của chính các chuyên gia độc lập. Họ thành lập một ủy ban trọng tài (hoặc ban trọng tài) xử lý xung đột. Không giống như thẩm phán, các chuyên gia hoặc trọng tài viên, làm việc trong lĩnh vực liên quan trong đó tranh chấp diễn ra. Kết quả là, họ có quyền truy cập trực tiếp vào kiến ​​thức và chuyên môn cụ thể cần thiết để giải quyết xung đột hiện tại. Và bởi vì thẩm phán thường không có kiến ​​thức cụ thể như vậy, nó thường xảy ra trong các thủ tục tố tụng mà thẩm phán cho rằng cần phải được thông báo bởi các chuyên gia về một số phần của tranh chấp. Một cuộc điều tra như vậy thường gây ra sự chậm trễ đáng kể trong thủ tục và cũng liên quan đến chi phí cao.
  • Thời gian trôi đi. Ngoài sự chậm trễ, ví dụ bằng cách liên quan đến các chuyên gia, bản thân quy trình này thường mất khá nhiều thời gian trước khi có một thẩm phán thông thường. Rốt cuộc, thủ tục thường xuyên bị hoãn lại. Nó thường xảy ra rằng các thẩm phán, vì lý do mà các bên không biết, quyết định hoãn phán quyết một hoặc vài lần trong sáu tuần. Do đó, một thủ tục trung bình có thể dễ dàng mất một hoặc hai năm. Trọng tài mất ít thời gian hơn và thường có thể được giải quyết trong vòng sáu tháng. Cũng không có khả năng nộp đơn kháng cáo trong trọng tài. Nếu ủy ban trọng tài đưa ra quyết định, cuộc xung đột sẽ chấm dứt và vụ kiện sẽ được đóng lại, điều này giữ cho các thủ tục dài và tốn kém đến mức tối thiểu. Điều này chỉ khác nếu các bên đồng ý rõ ràng với nhau về khả năng kháng cáo.
  • Trong trường hợp trọng tài, các bên tự chịu chi phí cho thủ tục và sử dụng trọng tài chuyên gia. Trong trường hợp đầu tiên, các chi phí này có thể cao hơn cho các bên so với chi phí đi đến các tòa án thông thường. Rốt cuộc, trọng tài thường phải được trả tiền mỗi giờ. Tuy nhiên, về lâu dài, chi phí trong tố tụng trọng tài cho các bên có thể thấp hơn chi phí trong tố tụng pháp lý. Rốt cuộc, không chỉ thủ tục tư pháp mất nhiều thời gian hơn và do đó các hành động tố tụng, mà trong trường hợp đó các chuyên gia bên ngoài có thể được yêu cầu có nghĩa là tăng chi phí. Nếu bạn thắng thủ tục trọng tài, trọng tài viên cũng có thể chuyển toàn bộ hoặc một phần chi phí bạn đã thực hiện trong thủ tục cho bên kia.
  • Trong trường hợp tố tụng tư pháp thông thường, các phiên điều trần về nguyên tắc mở cho công chúng và các quyết định của quá trình tố tụng thường được công bố. Khóa học này có thể không được mong muốn trong tình huống của bạn, do thiệt hại vật chất hoặc phi vật chất có thể xảy ra. Trong trường hợp trọng tài, các bên có thể đảm bảo rằng nội dung và kết quả của vụ kiện vẫn là bí mật.

Một câu hỏi khác là khi nào Có thể khôn ngoan khi chọn trọng tài thay vì con đường hợp pháp thông thường? Đây có thể là trường hợp khi xảy ra xung đột trong các ngành cụ thể. Xét cho cùng, vì nhiều lý do, một cuộc xung đột như vậy thường không chỉ đòi hỏi một giải pháp trong một khoảng thời gian ngắn, mà còn trên tất cả các chuyên môn có thể được đảm bảo và cung cấp trong thủ tục trọng tài để đạt được giải pháp. Luật trọng tài là một nhánh riêng của thể thao thường được sử dụng trong kinh doanh, xây dựng và bất động sản.

Theo quan điểm của các điểm nêu trên, điều quan trọng đối với các bên, khi ký kết thỏa thuận, không chỉ chú ý đến khía cạnh thương mại hoặc tài chính, mà còn xem xét tình hình giải quyết tranh chấp. Bạn có gửi bất kỳ tranh chấp nào với bên kia tới tòa án thông thường hoặc chọn trọng tài không? Nếu bạn chọn trọng tài, việc lập một điều khoản trọng tài bằng văn bản trong hợp đồng hoặc các điều khoản và điều kiện chung khi bắt đầu mối quan hệ với bên kia là điều hợp lý. Kết quả của một điều khoản trọng tài như vậy là tòa án thông thường phải tuyên bố mình không có thẩm quyền xét xử nếu, mặc dù có điều khoản trọng tài ràng buộc, một bên đệ trình tranh chấp lên nó.

Hơn nữa, nếu các trọng tài viên độc lập đã đưa ra phán quyết trong trường hợp của bạn, điều quan trọng cần lưu ý là phán quyết này có giá trị ràng buộc đối với các bên. Điều này có nghĩa là cả hai bên phải tuân thủ phán quyết của ủy ban trọng tài. Nếu không, ủy ban trọng tài có thể yêu cầu tòa án buộc các bên phải làm như vậy. Nếu bạn không đồng ý với phán quyết, bạn không thể gửi vụ việc của mình lên tòa án sau khi thủ tục trọng tài kết thúc.

Bạn có chắc chắn rằng liệu đồng ý trọng tài là một lựa chọn tốt trong trường hợp của bạn? Vui lòng liên hệ Law & More chuyên gia. Bạn cũng có thể liên hệ Law & More nếu bạn muốn soạn thảo một thỏa thuận trọng tài hoặc đã kiểm tra hoặc nếu bạn có thắc mắc về trọng tài. Bạn cũng có thể tìm thêm thông tin về trọng tài của chúng tôi trang web luật trọng tài.

Law & More