Các biện pháp chống rửa tiền và chống khủng bố ở Hà Lan và ở Ukraine - Hình ảnh

Chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố

Các biện pháp chống rửa tiền và chống khủng bố ở Hà Lan và ở Ukraine

Giới thiệu

Trong xã hội số hóa nhanh chóng của chúng ta, những rủi ro liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố ngày càng lớn hơn. Đối với các tổ chức, điều quan trọng là phải nhận thức được những rủi ro này. Các tổ chức phải rất chính xác với việc tuân thủ. Ở Hà Lan, điều này đặc biệt áp dụng cho các tổ chức chịu các nghĩa vụ xuất phát từ Luật Hà Lan về phòng chống rửa tiền và tài trợ khủng bố (Wwft). Những nghĩa vụ này được cài đặt để phát hiện và chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Để biết thêm thông tin về các nghĩa vụ xuất phát từ luật này, chúng tôi tham khảo bài viết trước của chúng tôi 'Tuân thủ trong lĩnh vực pháp lý Hà Lan'. Khi các tổ chức tài chính không tuân thủ các nghĩa vụ này, điều này có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng. Bằng chứng về điều này được thể hiện trong một phán quyết gần đây của Ủy ban Kháng cáo về kinh doanh và công nghiệp Hà Lan (17 tháng 2018 năm 2018, ECLI: NL: CBB: 6: XNUMX).

Phán quyết của Ủy ban Kháng cáo về kinh doanh và công nghiệp Hà Lan

Trường hợp này là về một công ty ủy thác cung cấp dịch vụ ủy thác cho thể nhân và pháp nhân. Công ty ủy thác đã cung cấp dịch vụ của cô cho một người tự nhiên sở hữu bất động sản ở Ukraine (người A). Bất động sản trị giá 10,000,000 USD. Người A cấp giấy chứng nhận danh mục đầu tư bất động sản cho pháp nhân (pháp nhân B). Cổ phần của đơn vị B được nắm giữ bởi một cổ đông được đề cử có quốc tịch Ukraine (người C). Do đó, người C là chủ sở hữu cuối cùng của danh mục đầu tư bất động sản. Tại một thời điểm nhất định, người C chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác (người D). Người C không nhận được bất cứ điều gì để đổi lại những cổ phiếu này, họ được chuyển nhượng cho người D miễn phí. Người A đã thông báo cho công ty ủy thác về việc chuyển nhượng cổ phần và công ty ủy thác đã chỉ định người D làm chủ sở hữu cuối cùng của bất động sản. Vài tháng sau, công ty ủy thác đã thông báo cho Đơn vị điều tra tài chính Hà Lan về một số giao dịch, bao gồm cả việc chuyển nhượng cổ phần được đề cập trước đó. Đây là khi các vấn đề phát sinh. Sau khi được thông báo về việc chuyển nhượng cổ phần từ người C sang người D, Ngân hàng Quốc gia Hà Lan đã phạt 40,000 EUR đối với công ty ủy thác. Lý do cho điều này là không tuân thủ Wwft. Theo Ngân hàng Quốc gia Hà Lan, công ty ủy thác nên nghi ngờ rằng việc chuyển nhượng cổ phần có thể liên quan đến rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố, vì cổ phiếu được chuyển nhượng miễn phí trong khi danh mục đầu tư bất động sản đáng giá rất nhiều tiền. Do đó, công ty ủy thác nên báo cáo giao dịch này trong vòng mười bốn ngày, xuất phát từ Wwft. Vi phạm này thường bị trừng phạt với mức phạt 500,000 EUR. Tuy nhiên, Ngân hàng Quốc gia Hà Lan đã kiểm duyệt khoản tiền phạt này với số tiền 40,000 EUR vì mức độ vi phạm và hồ sơ theo dõi của công ty ủy thác.

Công ty ủy thác đã đưa vụ việc ra tòa vì cô tin rằng mức phạt đã bị áp đặt một cách bất hợp pháp. Công ty ủy thác lập luận rằng giao dịch không phải là giao dịch như được mô tả trong Wwft, vì giao dịch được cho là không phải là giao dịch thay mặt cho người A. Tuy nhiên, Ủy ban lại nghĩ khác. Sự hình thành giữa người A, thực thể B và người C được xây dựng để tránh việc thu thuế có thể từ chính phủ Ukraine. Người A đã đóng một vai trò quan trọng trong việc xây dựng này. Hơn nữa, chủ sở hữu cuối cùng của bất động sản đã thay đổi bằng cách chuyển cổ phần từ người C sang người D. Điều này cũng liên quan đến sự thay đổi vị trí của người A, vì người A không còn nắm giữ bất động sản cho người C mà cho người D Người A có liên quan chặt chẽ với giao dịch và do đó giao dịch thay mặt cho người A. Vì người A là khách hàng của công ty ủy thác, công ty ủy thác nên đã báo cáo giao dịch. Hơn nữa, Ủy ban tuyên bố rằng việc chuyển nhượng cổ phần là một giao dịch bất thường. Điều này nằm ở chỗ các cổ phiếu được chuyển nhượng miễn phí, trong khi giá trị của bất động sản là 10,000,000 USD. Ngoài ra, giá trị của bất động sản là đáng chú ý khi kết hợp với các tài sản khác của người C. Cuối cùng, một trong những giám đốc của văn phòng ủy thác chỉ ra rằng giao dịch là 'rất bất thường', thừa nhận sự kỳ lạ của giao dịch. Do đó, giao dịch phát sinh sự nghi ngờ về rửa tiền hoặc tài trợ khủng bố và đáng lẽ phải được báo cáo không chậm trễ. Phạt tiền do đó được áp đặt hợp pháp.

Toàn bộ đánh giá có sẵn thông qua liên kết này.

Các biện pháp chống rửa tiền và chống khủng bố ở Ukraine

Trường hợp được đề cập ở trên cho thấy một công ty ủy thác của Hà Lan có thể bị phạt vì các giao dịch diễn ra ở Ukraine. Do đó, luật pháp Hà Lan cũng có thể áp dụng cho các tổ chức hoạt động ở các quốc gia khác, miễn là có liên kết với Hà Lan. Hà Lan đã thực hiện khá nhiều biện pháp nhằm phát hiện và chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Đối với các tổ chức Ukraine muốn hoạt động trong phạm vi Hà Lan hoặc cho các doanh nhân Ukraine muốn bắt đầu kinh doanh tại Hà Lan, việc tuân thủ luật pháp Hà Lan có thể khó khăn. Điều này một phần là do Ukraine có nhiều cách khác nhau để đối phó với hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố và chưa thực hiện các biện pháp sâu rộng như Hà Lan. Tuy nhiên, việc chống rửa tiền và tài trợ khủng bố đã trở thành một chủ đề ngày càng quan trọng ở Ukraine. Nó thậm chí đã trở thành một chủ đề thực tế, Hội đồng Châu Âu đã quyết định bắt đầu một cuộc điều tra về hoạt động rửa tiền và tài trợ khủng bố ở Ukraine.

Năm 2017, Hội đồng Châu Âu đã tiến hành một cuộc điều tra về các biện pháp chống rửa tiền và chống khủng bố ở Ukraine. Cuộc điều tra này đã được thực hiện bởi một ủy ban được chỉ định đặc biệt, cụ thể là Ủy ban chuyên gia về đánh giá các biện pháp chống rửa tiền và tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố (MONEYVAL). Ủy ban đã trình bày báo cáo về những phát hiện của mình vào tháng 2017 năm 40. Báo cáo này cung cấp một bản tóm tắt về các biện pháp chống rửa tiền và chống khủng bố được áp dụng tại Ukraine. Nó phân tích mức độ tuân thủ của Lực lượng đặc nhiệm hành động tài chính XNUMX Khuyến nghị và mức độ hiệu quả của hệ thống tài chính chống rửa tiền và chống khủng bố của Ukraine. Báo cáo cũng cung cấp các khuyến nghị về cách hệ thống có thể được tăng cường.

Phát hiện chính của cuộc điều tra

Ủy ban đã mô tả một số phát hiện quan trọng được đưa ra trong cuộc điều tra, được tóm tắt dưới đây:

  • Tham nhũng có nguy cơ trung tâm liên quan đến rửa tiền ở Ukraine. Tham nhũng tạo ra một lượng lớn các hoạt động tội phạm và làm suy yếu chức năng của các tổ chức nhà nước và hệ thống tư pháp hình sự. Chính quyền nhận thức được những rủi ro xuất phát từ tham nhũng và đang thực hiện các biện pháp để giảm thiểu những rủi ro này. Tuy nhiên, việc thực thi pháp luật tập trung vào mục tiêu rửa tiền liên quan đến tham nhũng chỉ mới bắt đầu.
  • Ukraine có một sự hiểu biết hợp lý về các hoạt động rửa tiền và rủi ro tài chính khủng bố. Tuy nhiên, sự hiểu biết về những rủi ro này có thể được tăng cường trong một số lĩnh vực nhất định, chẳng hạn như rủi ro xuyên biên giới, khu vực phi lợi nhuận và pháp nhân. Ukraine có các cơ chế điều phối và hoạch định chính sách quốc gia rộng rãi để giải quyết những rủi ro này, có tác động tích cực. Kinh doanh hư cấu, nền kinh tế bóng tối và sử dụng tiền mặt vẫn cần được giải quyết, vì chúng gây ra rủi ro rửa tiền lớn.
  • Đơn vị tình báo tài chính Ukraine (UFIU) tạo ra trí thông minh tài chính ở mức cao. Điều này thường xuyên kích hoạt điều tra. Các cơ quan thực thi pháp luật cũng tìm kiếm thông tin tình báo từ UFIU để hỗ trợ các nỗ lực điều tra của họ. Tuy nhiên, hệ thống CNTT của UFIU đang trở nên lỗi thời và trình độ nhân sự không thể đối phó với khối lượng công việc lớn. Tuy nhiên, Ukraine đã thực hiện các bước để cải thiện hơn nữa chất lượng báo cáo.
  • Rửa tiền ở Ukraine về cơ bản vẫn được coi là một phần mở rộng cho các hoạt động tội phạm khác. Người ta cho rằng rửa tiền chỉ có thể bị đưa ra tòa sau khi bị kết án trước vì tội danh vị ngữ. Các bản án cho tội rửa tiền cũng ít hơn so với các tội phạm cơ bản. Chính quyền Ukraine gần đây đã bắt đầu thực hiện các biện pháp để tịch thu một số tiền nhất định. Tuy nhiên, những biện pháp này dường như không được áp dụng nhất quán.
  • Từ năm 2014 Ukraine đã tập trung vào hậu quả của khủng bố quốc tế. Điều này chủ yếu là do mối đe dọa của Nhà nước Hồi giáo (IS). Điều tra tài chính được tiến hành song song với tất cả các cuộc điều tra liên quan đến khủng bố. Mặc dù các khía cạnh của một hệ thống hiệu quả được thể hiện, khung pháp lý vẫn không hoàn toàn phù hợp với các tiêu chuẩn quốc tế.
  • Ngân hàng Quốc gia Ukraine (NBU) hiểu rõ về các rủi ro và áp dụng cách tiếp cận dựa trên rủi ro đầy đủ để giám sát các ngân hàng. Những nỗ lực lớn đã được thực hiện để đảm bảo tính minh bạch và loại bỏ tội phạm khỏi sự kiểm soát của các ngân hàng. NBU đã áp dụng một loạt các biện pháp trừng phạt đối với các ngân hàng. Điều này dẫn đến việc áp dụng hiệu quả các biện pháp phòng ngừa. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng khác yêu cầu cải thiện đáng kể trong việc thực hiện chức năng của họ và áp dụng các biện pháp phòng ngừa.
  • Phần lớn khu vực tư nhân ở Ukraine dựa vào Đăng ký nhà nước thống nhất để xác minh chủ sở hữu có lợi của khách hàng của họ. Tuy nhiên, Nhà đăng ký không đảm bảo rằng thông tin được cung cấp cho pháp nhân là chính xác hoặc hiện hành. Đây được coi là một vấn đề vật chất.
  • Ukraine nói chung đã chủ động trong việc cung cấp và tìm kiếm sự hỗ trợ pháp lý lẫn nhau. Tuy nhiên, các vấn đề như tiền gửi bằng tiền mặt có tác động đến hiệu quả của hỗ trợ pháp lý lẫn nhau được cung cấp. Khả năng cung cấp hỗ trợ của Ukraine cũng bị ảnh hưởng tiêu cực bởi tính minh bạch hạn chế của pháp nhân.

Kết luận của báo cáo

Dựa trên báo cáo, có thể kết luận rằng Ukraine phải đối mặt với những rủi ro rửa tiền đáng kể. Tham nhũng và các hoạt động kinh tế bất hợp pháp là những mối đe dọa rửa tiền lớn. Lưu thông tiền mặt ở Ukraine cao và làm tăng nền kinh tế bóng tối ở Ukraine. Nền kinh tế bóng tối này đặt ra một mối đe dọa đáng kể cho hệ thống tài chính và an ninh kinh tế của đất nước. Liên quan đến nguy cơ tài trợ khủng bố, Ukraine được sử dụng như một quốc gia quá cảnh cho những người tìm cách gia nhập máy bay chiến đấu IS ở Syria. Khu vực phi lợi nhuận dễ bị tổn thương bởi tài trợ khủng bố. Khu vực này đã bị lạm dụng để chuyển tiền cho các tổ chức khủng bố và khủng bố.

Tuy nhiên, Ukraine đã thực hiện các bước để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Một luật tài chính chống rửa tiền / chống khủng bố mới đã được thông qua vào năm 2014. Luật này yêu cầu các cơ quan chức năng thực hiện đánh giá rủi ro để xác định rủi ro và xác định các biện pháp phòng ngừa hoặc giảm thiểu những rủi ro này. Sửa đổi cũng được thực hiện trong Bộ luật Tố tụng Hình sự và Bộ luật Hình sự. Hơn nữa, chính quyền Ukraine có hiểu biết đáng kể về các rủi ro và có hiệu quả trong việc phối hợp trong nước để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Ukraine đã có những bước tiến lớn để chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Tuy nhiên, vẫn còn chỗ để cải thiện. Một số sai sót và sự không chắc chắn vẫn còn trong khuôn khổ tuân thủ kỹ thuật của Ukraine. Khung này cũng cần phải được đưa ra phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế. Hơn nữa, rửa tiền phải được coi là một hành vi phạm tội riêng biệt, không chỉ là một phần mở rộng của một hoạt động tội phạm cơ bản. Điều này sẽ dẫn đến nhiều vụ truy tố và kết án. Các cuộc điều tra tài chính nên được thực hiện thường xuyên và việc phân tích và viết rõ ràng về rủi ro rửa tiền và rủi ro tài chính khủng bố nên được tăng cường. Những hành động này được coi là hành động ưu tiên của Ukraine liên quan đến rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Toàn bộ báo cáo có sẵn thông qua liên kết này.

Kết luận

Rửa tiền và tài trợ khủng bố có nguy cơ lớn đối với xã hội của chúng ta. Do đó, các chủ đề này được giải quyết trên toàn thế giới. Hà Lan đã thực hiện khá nhiều biện pháp nhằm phát hiện và chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Những biện pháp này không chỉ có tầm quan trọng đối với các tổ chức Hà Lan, mà còn có thể áp dụng cho các công ty có hoạt động xuyên biên giới. Wwft áp dụng khi có một liên kết đến Hà Lan, như thể hiện trong bản án được đề cập ở trên. Đối với các tổ chức thuộc phạm vi của Wwft, điều quan trọng là phải biết khách hàng của họ là ai, để tuân thủ luật pháp Hà Lan. Nghĩa vụ này cũng có thể áp dụng cho các thực thể Ukraine. Điều này có thể trở nên khó khăn, vì Ukraine chưa thực hiện các biện pháp tài trợ chống rửa tiền và chống khủng bố sâu rộng như Hà Lan.

Tuy nhiên, báo cáo của MONEYVAL cho thấy Ukraine đang thực hiện các bước nhằm chống rửa tiền và tài trợ khủng bố. Ukraine có hiểu biết sâu rộng về các rủi ro rửa tiền và tài trợ khủng bố, đây là bước đầu tiên quan trọng. Tuy nhiên, khung pháp lý vẫn còn một số sai sót và bất ổn cần được giải quyết. Việc sử dụng rộng rãi tiền mặt ở Ukraine và nền kinh tế bóng tối lớn đi kèm là mối đe dọa lớn nhất đối với xã hội Ukraine. Ukraine chắc chắn đã đạt được tiến bộ trong chính sách chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố, nhưng vẫn còn nhiều khả năng để cải thiện. Các khuôn khổ pháp lý của Hà Lan và Ukraine từ từ phát triển gần nhau hơn, điều này cuối cùng sẽ giúp các bên của Hà Lan và Ukraine hợp tác dễ dàng hơn. Cho đến lúc đó, điều quan trọng là các bên như vậy phải nhận thức được thực tế và khuôn khổ pháp lý của Hà Lan và Ukraina, để tuân thủ các biện pháp chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố.

Law & More