Điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động

Điều kiện chấm dứt hợp đồng lao động

Một trong những cách để chấm dứt hợp đồng lao động là đưa ra một điều kiện kiên quyết. Nhưng trong những điều kiện nào thì một điều kiện nhất định có thể được đưa vào hợp đồng lao động và khi nào thì hợp đồng lao động kết thúc sau khi điều kiện đó đã xảy ra?

một điều kiện quyết định là gì? 

Khi soạn thảo hợp đồng lao động, quyền tự do hợp đồng được áp dụng cho các bên. Điều này có nghĩa là các bên có thể tự xác định những gì được bao gồm trong thỏa thuận. Ví dụ, có khả năng có một điều kiện dứt khoát trong hợp đồng lao động.

Điều kiện kiên quyết có nghĩa là một điều khoản được bao gồm trong hợp đồng có chứa một sự kiện hoặc điều kiện. Khi sự kiện này xảy ra, hoặc điều kiện được kích hoạt, hợp đồng lao động sẽ kết thúc theo quy định của pháp luật. Điều này có nghĩa là hợp đồng kết thúc mà không cần thông báo hoặc giải thể.

Khi sử dụng một điều kiện quyết định, nó phải là không chắc chắn rằng điều kiện sẽ có hiệu lực. Do đó, việc chắc chắn rằng điều kiện sẽ có hiệu lực là chưa đủ, mà chỉ là thời điểm mà nó sẽ có hiệu lực vẫn đang được xác định.

Điều kiện dứt khoát có thể được đưa vào hợp đồng lao động nào?

Đối với hợp đồng lao động không thời hạn, có thể kèm theo điều kiện dứt khoát. Hợp đồng lao động tiếp tục tồn tại (không có điều kiện giải thể có hiệu lực) vô thời hạn. Chỉ khi điều kiện quyết định đã xảy ra, hợp đồng lao động mới kết thúc theo quy định của pháp luật.

Đề xuất tương tự áp dụng cho một hợp đồng lao động có thời hạn. Một điều kiện kiên quyết có thể được bao gồm trong hợp đồng. Hợp đồng lao động tồn tại như một hợp đồng thông thường (không có điều kiện dứt khoát) trong suốt thời gian của hợp đồng. Chỉ khi điều kiện quyết định đã xảy ra, hợp đồng lao động mới kết thúc theo quy định của pháp luật.

Ví dụ về một điều kiện quyết định

Một ví dụ về điều kiện kiên quyết là lấy bằng tốt nghiệp. Ví dụ, người sử dụng lao động có thể có nghĩa vụ tuyển dụng nhân viên có bằng cấp cụ thể. Trong trường hợp đó, hợp đồng lao động có thể có một điều kiện kiên quyết nói rằng nhân viên phải có bằng tốt nghiệp trong một thời gian nhất định. Nếu anh ta không nhận được bằng tốt nghiệp trong khoảng thời gian đó, hợp đồng lao động sẽ kết thúc theo quy định của pháp luật.

Một ví dụ khác là sở hữu giấy phép lái xe. Nếu bằng lái xe taxi bị tước bỏ, điều kiện này được đưa vào như một điều kiện kiên quyết trong hợp đồng lao động của anh ta, thì nó sẽ kết thúc theo quy định của pháp luật.

Một ví dụ cuối cùng là nghĩa vụ cung cấp một tuyên bố VOG. Ở một số vị trí nhất định (chẳng hạn như giáo viên, trợ giảng và y tá), pháp luật yêu cầu phải có giấy chứng nhận hạnh kiểm tốt.

Sau đó, nó có thể được đưa vào hợp đồng lao động rằng nhân viên có nghĩa vụ phát hành VOG trong một khoảng thời gian nhất định. Có phải nhân viên không làm như vậy? Sau đó, hợp đồng lao động kết thúc theo hoạt động của pháp luật.

Các yêu cầu để bao gồm một điều kiện giải quyết là gì?

Một điều kiện quyết định chỉ có thể được bao gồm trong một hợp đồng lao động trong những điều kiện nhất định.

  • Thứ nhất, điều kiện phải được xác định một cách khách quan. Điều kiện kiên quyết có hiệu lực từ khi nào thì mọi người phải rõ. Không nên có chỗ cho quan điểm của người sử dụng lao động (ví dụ: hợp đồng lao động kết thúc theo luật nếu người lao động không hoàn thành công việc).
  • Thứ hai, điều kiện không được vi phạm các điều cấm sa thải theo luật sa thải (ví dụ: điều kiện tiên quyết không được đọc: hợp đồng lao động kết thúc theo quy định của pháp luật trong trường hợp mang thai hoặc ốm đau).
  • Thứ ba, phải không chắc chắn rằng điều kiện sẽ xảy ra. Vì vậy, không nên có trường hợp giả định rằng tình trạng bệnh sẽ xảy ra và chỉ có thời điểm xảy ra là không rõ ràng.
  • Cuối cùng, người sử dụng lao động phải đưa ra điều kiện kiên quyết ngay lập tức sau khi nó xảy ra. Như vậy, không áp dụng thời hạn báo trước.

Bạn có câu hỏi nào khác trong ngữ cảnh của điều kiện quyết định hoặc câu hỏi chung về một hợp đồng lao động và muốn nhận được sự tư vấn? Nếu vậy, xin vui lòng liên lạc với chúng tôi. Các luật sư việc làm của chúng tôi sẽ sẵn lòng trợ giúp bạn!

Law & More